Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất siêu lỏng

Thứ tư, 20/12/2023 16:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tại cuộc họp chính sách ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng ở mức -0,1%, đồng thời áp dụng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, giữ giới hạn trên cho lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm ở mức 1%.
Thống đốc BOJ, ông Kazuo Ueda. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại họp báo, Thống đốc BOJ, ông Kazuo Ueda cho biết, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất sẽ không dẫn tới những thay đổi chính sách của BOJ vì cần có thêm thời gian và bằng chứng để xác định Nhật Bản đang đi đúng lộ trình hướng đến lạm phát ổn định. Ông Ueda nhấn mạnh, khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2% "đang tăng dần", nhưng ông chưa thể dự đoán chắc chắn về điều này.

Gần đây, Thống đốc BOJ từng đưa ra nhận định tình hình thời gian tới sẽ nhiều thách thức hơn, khiến thị trường kỳ vọng ngân hàng này sẽ "bình thường hóa" chính sách sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, ông Ueda cho biết, các yếu tố về lạm phát và tiền lương cần được xem xét thêm trước khi đưa ra quyết định thay đổi chính sách tiền tệ hiện nay.

Số liệu thống kê tính tới tháng 10 vừa qua cho thấy, hiện lạm phát của Nhật Bản đã vượt mục tiêu 2% trong liên tiếp 19 tháng, nhưng BOJ cho rằng, lạm phát chưa ổn định, cần tiếp tục duy trì các biện pháp nới lỏng tiền tệ để đạt được mục tiêu lạm phát.

Theo ông Kazuo Ueda, việc thay đổi chính sách vội vàng là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên sự điều chỉnh chính sách có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 0,622% và đồng Yen suy yếu sau quyết định của BOJ. Cụ thể, đồng Yen trượt giá hơn 1%, xuống mức 144,33 JPY đổi 1 USD vào cuối ngày 19/12. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 đã bật tăng tăng 460,41 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất trong gần hai tuần.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách ngày 13/12 vừa qua, FED đã quyết định giữ lãi suất cho vay ổn định, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, tuy nhiên cơ quan này cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và nền kinh tế vẫn vững chắc, các quan chức của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) nhất trí giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt trong phạm vi 5,25% - 5,5% - mức cao nhất kể từ năm 2011.

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, các thành viên FOMC dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. FED đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ hiện đã chậm lại đáng kể so với mức đỉnh 40 năm vào hè năm ngoái. 

Theo Thống đốc BOJ, việc FED giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và tỷ giá tiền tệ của Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Kazuo Ueda cho rằng sẽ là không phù hợp nếu BOJ vội dịch chuyển chính sách để có thể đi trước việc FED hạ lãi suất. Ông Kazuo Ueda cũng cho biết, BOJ có thể sẽ không gửi đi những tín hiệu rõ rệt về thay đổi chính sách trong thời gian tới, cho biết hội đồng chính sách cần phải rà soát các số liệu kinh tế mới nhất ở mỗi cuộc họp./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực