Ngành du lịch Mỹ Latinh có thể thiệt hại 230 tỷ USD trong năm 2020

Thứ sáu, 11/09/2020 16:14
(ĐCSVN) – Ngày 10/9, Chủ tịch Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) Gloria Guevara dự báo, đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) có thể sẽ khiến 12,4 triệu người mất việc làm và gây thiệt hại gần 230 tỷ USD trong ngành du lịch tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2020.
Ngành du lịch khu vực Mỹ Latinh bị ảnh hưởng mạnh mẽ do tác động của đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters) 

Ngành du lịch khu vực bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan. Đại dịch COVID-19 hiện đã lan sang 25 quốc gia và vùng lãnh thổ,  khiến hơn 28 triệu người lây nhiễm và gần 912.000 người tử vong trên toàn cầu.

Bà Gloria Guevara cho hay, kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện, khu vực Mỹ Latinh và Caribe, khu vực đạt doanh thu từ du lịch lên tới 358 tỷ USD trong năm 2019  đã bị tác động mạnh mẽ và sụt giảm về nhu cầu khách du lịch.

Theo WTTC, đại dịch COVID-19 sẽ khiến doanh thu ngành công nghiệp “không khói” khu vực này chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái. “Không một quốc gia nào nằm ngoài sự tác động”, bà Gloria Guevara cho hay.

Cụ thể, tại Mexico, nước đón nhiều khách du lịch nhất Mỹ Latinh, với hơn 41 triệu lượt mỗi năm được dự báo sẽ là nước mất nhiều khách du lịch nước ngoài nhất. Theo WTTC, ngành du lịch Mexico được dự báo sẽ thiệt hại khoảng 129 triệu USD và khoảng 5 triệu người (69%) lực lượng lao động trong lĩnh vực này sẽ mất việc làm trong năm 2020. Chủ tịch WTTC cho rằng ngành du lịch Mexico hiện đang thiếu sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ.

Ngành du lịch khu vực Mỹ Latinh hiện đang thiếu các giao thức chuẩn hóa quản lý khi mở cửa trở lại các biên giới, như việc áp dụng các xét nghiệm nhanh tại sân bay nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch cũng như đẩy nhanh quá trình khôi phục hoạt động. 

WTTC cho biết, đại dịch COVID-19 có nguy cơ sẽ khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 5,5 nghìn tỷ USD và 197,5 triệu người mất việc trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Gloria Guevara cho hay, ngành du lịch Mỹ Latinh sẽ mất 18 tháng để phục hồi nếu thiếu đi sự hợp tác toàn cầu và thực thi các biện pháp thích hợp. Bà Guevara cũng cảnh báo, nếu không  có những điều này, khu vực Mỹ Latinh sẽ mất trung bình từ 3-4 năm để phục hồi.

Tháng 7 vừa qua, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) cũng đã dự báo ngành du lịch khu vực đang phải đối mặt với nguy cơ “bốc hơi” hàng tỷ USD do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo tổng kết mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Địa chính trị chiến lược Mỹ Latinh (CELAG), hoạt động du lịch tại tất cả các nước Mỹ Latinh rơi vào tình trạng tê liệt hoàn toàn từ 1-3 tháng tùy theo mỗi nước. 

Đại dịch COVID-19 hiện đang hoành hành dữ dội nhất tại khu vực Mỹ Latinh. Tổng số ca mắc COVID-19 đã vượt mốc 8 triệu ca, mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy virus SARS-CoV-2 đang lây lan chậm hơn tại một số quốc gia. Các nhà lãnh đạo tại Mỹ Latinh đang nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch đối với kinh tế. Nhiều quốc gia đã phải chứng kiến sự suy thoái tài chính lớn chưa từng có./.

Hoài Hà (Theo Reuters, traveloffpath.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực