Ngày càng nhiều người tránh theo dõi các tin tức thời sự quan trọng

Thứ tư, 15/06/2022 16:20
(ĐCSVN) – Trong báo cáo thường niên về tin tức số công bố ngày 14/6, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters lưu ý, ngày càng nhiều người tránh theo dõi các tin tức thời sự quan trọng như tình hình dịch bệnh COVID-19, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và khủng hoảng chi phí sinh hoạt…
 Ảnh minh họa: thehindu

Báo cáo chỉ ra rằng, phần lớn những người được khảo sát đều thường xuyên xem tin tức. Tuy nhiên, lại có 38% số người được hỏi cho biết thường xuyên hoặc đôi khi tránh tin tức – tăng 29% so với kết quả khảo sát được công bố năm 2017. Khoảng 36% người tham gia khảo sát, nhất là những người dưới 35 tuổi cho biết việc theo dõi tin tức thời sự khiến tâm trạng của họ đi xuống. Khoảng 17% nói rằng họ tránh tin tức vì tin tức dẫn đến những tranh luận mà họ muốn tránh, trong khi 16% nói rằng đọc tin tức dẫn đến cảm giác bất lực.

Cũng theo báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters vừa công bố, độ tin cậy vào tin tức thời sự đang giảm, trong đó mức thấp nhất được ghi nhận ở Mỹ. Trung bình chỉ có 42% số người tham gia khảo sát cho biết họ tin hầu hết các tin tức thời sự. Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ này đã giảm gần 1 nửa trong số những nước được đề cập tới trong báo cáo, trong khi tỷ lệ gia tăng niềm tin vào tin tức thời sự chỉ ghi nhận tại 7 nước.

Báo cáo cho biết tỷ lệ người sử dụng các phương tiện truyền thông tin tức truyền thống đã giảm ở gần như tất cả các quốc gia được khảo sát, trong khi tỷ lệ sử dụng tin tức trực tuyến và xã hội không bù đắp lại được. Tỷ lệ người tham gia khảo sát nói rằng họ “tránh tin tức” có dấu hiệu tăng mạnh ở các quốc gia và được mô tả trong báo cáo của Viện nghiên cứu Báo chí Reuters như một hiện tượng “né tránh có chọn lọc”.

Bản báo cáo cũng cho thấy, các độc giả trẻ tuổi đang ngày càng có xu hướng tiếp cận tin tức thông qua các nền tảng như TikTok và có sự kết nối "lỏng lẻo" hơn với các hãng truyền thông.

Theo số liệu thống kê, mỗi tuần, 78% số người được hỏi từ 18-24 tuổi tiếp cận tin tức thông qua công cụ tìm kiếm và truyền thông xã hội. 40% trong nhóm tuổi này sử dụng TikTok mỗi tuần, trong đó 15% cho biết họ đã sử dụng ứng dụng này để tìm kiếm, thảo luận hoặc chia sẻ tin tức. 

Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters được tài trợ bởi Thomson Reuters Foundation – là một chi nhánh từ thiện của Thomson Reuters (TRI.TO). Báo cáo được công bố dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến đối với 93.432 người ở 46 thị trường khác nhau và có tỷ lệ sai số chênh lệch giao động trong khoảng 2-3 điểm phần trăm./.

Thu Lan (Theo Reuters, thehindu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực