Ngày khai giảng năm học mới ở các nước diễn ra như thế nào?

Thứ ba, 05/09/2023 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày khai giảng năm học mới luôn là một ngày đặc biệt đối với học sinh các nước, đánh dấu sự quay trở lại trường học sau một kỳ nghỉ. Trong đó, nhiều nước cũng chọn tháng 9 để bắt đầu năm học mới cho học sinh.
 Ngày khai giảng năm học mới ở Nga còn được gọi là "Ngày Tri thức" với hình ảnh những em học sinh cầm hoa trên tay để tặng các thầy cô giáo (Ảnh: AP)

Năm học mới ở Nga bắt đầu từ ngày 1/9 hằng năm. Từ năm 1984, ngày 1/9 trở thành Ngày Tri thức của quốc gia này.  Vào ngày này, các phụ huynh và học sinh tặng hoa các thầy cô giáo, chúc mừng ngày khai giảng. Các quan chức đứng đầu nhà nước, quan chức chính quyền thành phố, quan chức vùng đến thăm và chúc mừng các trường học.

Ngày đầu tiên đến trường ở Nga là một ngày lễ lớn. Theo truyền thống, học sinh thường mặc đồng phục, mang những bó hoa tươi tặng thầy cô và được nhận lại những quả bóng bay. Buổi lễ kết thúc với tiếng chuông reo để tượng trưng cho “tiếng chuông đầu tiên” của năm học mới.

Ngày bắt đầu năm học mới ở Pháp cũng là ngày 1/9 và lễ khai giảng thường diễn ra đơn giản và gần gũi. Các trường không tổ chức lễ khai giảng mà chỉ tập hợp học sinh trong hội trường để giới thiệu giáo viên. Sau đó, học sinh vào học như những ngày bình thường.

Tại Mỹ, các trường học sẽ bắt đầu năm học mới vào cuối tháng 8 đầu tháng 9. Thời gian này cũng tùy theo quy định của từng bang. Chẳng hạn, các trường ở miền Đông bắt đầu năm học mới sớm hơn miền Tây vài tuần. Thông thường, nhà trường sẽ thông báo ngày chính thức bắt đầu năm học mới. Học sinh theo đó sẽ tới trường vào ngày này để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và làm quen, trò chuyện với giáo viên cũng như bạn bè mới.

Tại Ba Lan, theo nghị định năm 2010 của Bộ Giáo dục Công lập Ba Lan, ngày đầu tiên đi học đối với các trường giáo dục bắt buộc ở Ba Lan là ngày 1/9 hoặc ngày thứ 2 sau ngày 1/9 nếu ngày này rơi vào thứ 6, thứ 7 hoặc Chủ nhật.

Tại Philippines, sau kỳ nghỉ hè, học sinh quay lại trường học để bắt đầu năm học mới vào tháng 6 hàng năm. Tuy nhiên, một số trường tư thường không khai giảng theo thời gian này. Một số trường đại học và cao đẳng khai giảng muộn hơn, vào tháng 8 hoặc tháng 9. Năm học sẽ kéo dài trong khoảng 200 ngày nhưng không quá 220 ngày.

Tại Singapore, tất cả các trường tiểu học và trung học ở Singapore sẽ bắt đầu năm học vào đầu tháng 1 và kết thúc vào tháng 11, tương đương với 40 tuần giảng dạy và học tập. Khoảng thời gian còn lại sẽ để phục vụ cho kỳ thi quốc gia. Giáo viên và học sinh có khoảng 6 tuần nghỉ ngơi trước khi bước vào năm học mới.

Năm học mới của học sinh Nhật Bản bắt đầu vào tháng 4 và lễ khai giảng thường diễn ra trong khoảng 10 ngày đầu của tháng đó khi mà hoa anh đào nở bừng rực rỡ. Việc khai giảng vào tháng 4 cũng phù hợp với quan niệm và niềm tin của người Nhật về mùa xuân. Đây là thời điểm hoa anh đào nở rộ, thích hợp để bắt đầu một khởi đầu mới.

Vào năm học mới, hầu hết học sinh ở Nhật Bản đều nhận được một chiếc ba lô, hoặc “randoseru” như một món quà trong ngày đầu tiên đi học. “Randoseru” là một loại ba lô có mặt cứng được làm bằng da khâu chắc chắn hoặc vật liệu tổng hợp giống như da. Loại ba lô này được học sinh tiểu học sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản.

Một số hình ảnh đón năm học mới ở các nước:

 Trên tay mỗi học sinh ở Nga luôn có một bó hoa trong ngày khai giảng năm học mới (Ảnh: AP)
 Học sinh trong ngày nhập học ở một trường tiểu học ở Pháp (Ảnh: Reuters)
 Ngày khai giảng năm học mới tại một trường ở Manila, Philippines (Ảnh: AP)
 Cô và trò tại một trường học ở Tripoli, Libya (Ảnh: Reuters)
 Dịp khai giảng năm học mới của học sinh Nhật Bản là vào đầu tháng 4 - thời điểm hoa anh đào nở rộ (Ảnh: Getty Images)
Song Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực