Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2021: Hạnh phúc cho tất cả, mãi mãi

Thứ bảy, 20/03/2021 14:25
(ĐCSVN) - Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm là dịp là để cả thế giới cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Socialvalueint.org 

Vào tháng 6/2012, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon chính thức công bố Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại một hội nghị của Liên Hợp quốc về vấn đề này.  Ngày 12/7/2021, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 66/281 tuyên bố ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên đã được Liên Hợp quốc tổ chức vào ngày 20/3/2013 với thông điệp “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Ông Ban Ki-moon tin tưởng rằng: “Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên cho chúng ta cơ hội để tăng cường cam kết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại, cũng như làm mới lại các cam kết của chúng ta để giúp đỡ những người khác. Khi chúng ta đóng góp cho lợi ích chung, chúng ta cũng làm giàu cho chính mình. Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng được tương lai như chính chúng ta mong muốn”.

Năm 2015, Liên Hợp quốc đã đề ra 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng và bảo vệ hành tinh của chúng ta - vốn là ba khía cạnh chính dẫn đến hạnh phúc và sung túc. Liên Hợp quốc kêu gọi mọi người ở mọi độ tuổi, đến từ mỗi lớp học, mỗi doanh nghiệp và chính phủ tham gia kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ngày Quốc tế hạnh phúc lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Liên Hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bởi đây là ngày xuân phân - ngày đặc biệt nhất trong năm. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau đại diện cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Điều này cũng là biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Với những ý nghĩa đặc biệt đó, ngày Quốc tế Hạnh Phúc truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Cho đến nay, có tổng cộng 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hạnh động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc cùng nhiều hoạt động hưởng ứng với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam cùng với thế giới mong muốn và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững, một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là “Hạnh phúc cho tất cả, mãi mãi” nhấn mạnh ý nghĩa của hạnh phúc đối với mọi người trên toàn thế giới. Đây cũng là dịp để chúng ta nêu bật vai trò quan trọng số 1 của hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay diễn ra vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID-19. Trong thời khắc khó khăn này, chúng ta hãy cùng nhau hành động để lan tỏa hạnh phúc tới tất cả mọi người. Hạnh phúc không chỉ đến vào ngày Ngày Quốc tế Hạnh phúc mà chúng ta còn có thể nỗ lực để tự biến cuộc sống của mình được hưởng trọn vẹn 365 ngày hạnh phúc trong năm.

Liên Hợp quốc đã chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc, công nhận ngày này như một sự kiện để thúc đẩy các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Đích đến cuối cùng của mọi mục tiêu phát triển được Liên Hợp quốc nêu rõ là hạnh phúc và an sinh của người dân. Vào Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Liên Hợp quốc sẽ đưa ra Báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu, xếp hạng những nỗ lực của các nước trên thế giới vì mục tiêu này. Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên do Liên Hợp quốc tài trợ được công bố năm nay, Việt Nam đã thăng hạng từ vị trí thứ 83 lên 79, vị trí cao hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, trên nước láng giềng Trung Quốc (thứ 84) hay các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia (81), Myanmar (126).

Những nước đứng đầu bảng xếp hạng chủ yếu tập trung tại khu vực châu Âu với Đan Mạch đứng thứ 2, sau đó là Thụy Điển, Iceland và Hà Lan. New Zealand rớt một bậc, xuống vị trí thứ 9 và cũng là quốc gia duy nhất ngoài châu Âu đứng trong Top 10.

Các nước khác được thăng hạng gồm Đức (từ thứ 17 lên 13) và Pháp (tăng hai bậc lên thứ 21). Trong khi đó, Anh giảm từ thứ 13 xuống 17 và Mỹ giảm một bậc xuống thứ 19. Các nước châu Phi như Lesotho, Botswana, Rwanda và Zimbabwe nằm cuối bảng xếp hạng trong khi Aghanistan được đánh giá là nước kém hạnh phúc nhất thế giới trong năm nay.


Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực