Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: Nhóm P5+1 sẽ nhóm họp tại New York trong tuần này

Thứ tư, 13/01/2010 00:22
(ĐCSVN)Ngày 11/1, hãng thông tấn Ria Novosti trích tin từ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trong đó bà nhấn mạnh đến khả năng các nước tham gia đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Iran (hay còn gọi là nhóm P5+1) sẽ nhóm họp trong tuần này tại New York.

 
 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh: Ria Novosti)
Trên đường bay tới Hawaii để bắt đầu chuyến công du kéo dài 10 ngày nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia đối tác chủ chốt ở khu vực Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Clinton nói với báo giới: "Nhóm P5+1 sẽ nhóm họp tại New York vào cuối tuần này để thảo luận cách thức tiếp cận cũng như mức độ trừng phạt Iran... Rõ ràng tại Iran có một nhóm các nhà hoạch định chính sách là những người có mối quan hệ cả về chính trị và thương mại. Nếu chúng ta tạo ra được một lộ trình trừng phạt nhằm vào những người thực sự hoạch định chính sách, chúng tôi nghĩ đây sẽ là cách sáng suốt hơn để phát huy hiệu quả của các biện pháp trừng phạt".

Trong khi đó, báo chí Mỹ dẫn lời một quan chức nước này giấu tên cho rằng "P5+1" có thể nhóm họp vào ngày 16/1, song thời gian chính xác sẽ do Liên minh Châu Âu (với đại diện trong việc này là Đức) đưa ra thông báo chính thức. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho biết các cuộc thảo luận của Nhóm "P5+1" cũng có thể diễn ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns tới Moscow, Nga, ngày 13/1 và tới Madrid, Tây Ban Nha ngày 14/1.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp sáu bên về chương trình hạt nhân của Iran gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ đã được nối lại vào ngày 22/12/2009, tuy nhiên, chương trình này đã bị hoãn lại theo lời đề nghị của Trung Quốc.

Cho đến nay, 6 nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đã theo đuổi nhiều nỗ lực nhằm thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình làm giàu uranium nhạy cảm của mình để đổi lấy một số ưu đãi về kinh tế và ngoại giao. Về phần mình, Iran vẫn bác bỏ đề nghị trên và khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất điện trong tương lai. Vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Iran gần đây nhất đã diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sỹ) vào ngày 1/10/2009.

Hiện Iran đang phải đối mặt với 3 bản nghị quyết trừng phạt từ phía Liên hợp quốc do thái độ bất hợp tác trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức này nhằm từ bỏ chương trình làm giàu uranium nhạy cảm của mình. Mới đây, Tehran đã công bố kế hoạch xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu uranium, bất chấp sự cáo buộc của các cường quốc phương Tây rằng nước này đang theo đuổi chương trình phát triển vũ khí nguyên tử.

Cuối tháng 12/2009, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Mark Lyall Grant đã nhấn mạnh đến khả năng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vào tháng 2/2010 trừ khi Tehran chấp nhận các lời đề nghị của nhóm các nước tham gia đàm phán sáu bên đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của mình./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực