Ngoại trưởng Mỹ hủy các chuyến công du tới châu Âu

Thứ tư, 13/01/2021 15:01
(ĐCSVN) – Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hủy bỏ toàn bộ các chuyến công du tới châu Âu trong tuần này, trong đó có chuyến thăm Bỉ dự kiến vào ngày 13/1.
Ông Mike Pompeo đã hủy bỏ chuyến công du cuối cùng trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.
(Ảnh: AFP/Getty Images) 

Các chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ bị hủy bỏ sau khi một số quan chức châu Âu từ chối gặp ông Mike Pompeo. Sự việc này diễn ra khi hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol đập phá và chiếm các văn phòng nhằm tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử. Vụ bạo động đã khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trước vụ việc trên, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án các hành vi bạo lực, đồng thời tỏ rõ sự quan ngại trước những diễn biến bất ổn xảy ra ở trụ sở Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, quyết định dừng chuyến công du đến châu Âu của Ngoại trưởng Mike Pompeo được đưa ra trong bối cảnh cơ quan này đang tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực.

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Chúng tôi đang chờ đợi một kế hoạch của chính quyền sắp tới đối với việc xác định các quan chức sẽ tiếp tục ở lại các vị trí chịu trách nhiệm chính, cho tới khi quá trình xác nhận của Thượng viện đối với các quan chức được bổ nhiệm mới được hoàn tất."

Theo thông báo, đây chính là lý do Bộ Ngoại giao đã hủy tất cả các chuyến đi trong tuần này, bao gồm cả chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ tới châu Âu.

Ngày 8/1 vừa qua (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp ông Antony Blinken, người được Tổng thống đắc cử Joe Biden lựa chọn cho vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho chính quyền sắp tới. Cuộc gặp này đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả là nhằm "tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi có trật tự và đảm bảo lợi ích của Mỹ được bảo vệ ở nước ngoài".

"Cuộc gặp gỡ của chúng tôi diễn ra rất hiệu quả và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong suốt quá trình chuyển đổi", Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh.

Sau giai đoạn trì hoãn ban đầu, Ngoại trưởng Mike Pompeo từ cuối tháng 11/2020 đã truyền đi thông điệp sẵn sàng chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, song nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn sẽ tuân thủ mệnh lệnh của đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ngày 17/12/2020, ông Antony Blinken đã có chuyến thăm đầu tiên tới Bộ Ngoại giao Mỹ để tham dự các cuộc họp trong quá trình chuẩn bị tiếp quản vị trí Ngoại trưởng Mỹ thay ông Pompeo. Ông Blinken, 58 tuổi, từng làm Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, sau đó chuyển sang vị trí Phó Cố vấn An ninh Quốc gia. Ông được đánh giá là người có quan điểm tương đồng với ông Joe Biden ở nhiều lĩnh vực.

Trước đó, chuyến công du tới Bỉ của Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ là chuyến công du cuối cùng của ông trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Chuyến thăm này nhằm tái khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - Bỉ và nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ cho Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tại đây, ông Pompeo dự kiến sẽ gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Phó Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực