Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Israel bảo vệ thường dân ở Gaza

Thứ tư, 10/01/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cuộc xung đột đang tiếp diễn với Hamas và kêu gọi phía Israel bảo vệ dân thường ở Gaza.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Tel Aviv, Israel, ngày 9/1/2024. (Ảnh: Tân Hoa Xã) 

Sau chuyến thăm các nước Ả Rập ở khu vực Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tel Aviv, Israel ngày 8/1, với nỗ lực thúc đẩy việc ngăn chặn chiến sự ở Gaza lan rộng hơn nữa. Đây là lần thứ 4 trong 3 tháng qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Đông với lời kêu gọi “xuống thang” xung đột trong khu vực. Ông Blinken đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Jordan, Ả Rập Saudi, Ai Cập, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trước khi đến Israel. Nhà ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ tới Bờ Tây để đàm phán thêm với Chính quyền Palestine.

Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh những diễn biến căng thẳng ở Li-băng, cuộc xung đột Israel - Hamas, tình hình Biển Đỏ… đang gây áp lực mạnh mẽ tới nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn xung đột trong khu vực.

Giữa lúc cuộc xung đột Israel – Hamas bước sang tháng thứ 3 liên tiếp, cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về các cuộc tấn công của Israel ở Gaza, khi số người thiệt mạng do xung đột đã vượt quá 23.000 người và khoảng 2 triệu người phải di dời trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Trong cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một căn cứ quân sự ở Tel Aviv, ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tránh gây tổn hại thêm cho dân thường và bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định lập trường ủng hộ quyền tự vệ của Israel nếu như các vụ tấn công tương tự như ngày 7/10/2023 tái diễn.

Theo tuyên bố do Văn phòng Ngoại trưởng Mỹ thì trong cuộc hội đàm ngày 9/10, ông Blinken và ông Netanyahu đã thảo luận về các nỗ lực nhằm trao trả tự do cho toàn bộ các con tin còn đang bị giam giữ. Nhân dịp này, Mỹ cũng kêu gọi tăng "mức độ hỗ trợ nhân đạo đến với dân thường ở Gaza".

“Ngoại trưởng Blinken nhắc lại sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình lâu dài, bền vững cho Israel và khu vực, bao gồm cả việc thành lập một nhà nước Palestine" – tuyên bố nêu rõ.

Nội các chiến tranh Israel đã từ chối yêu cầu của ông Blinken về việc cho phép dân thường trở về nhà của họ ở phía bắc Dải Gaza; nhấn mạnh thêm rằng, điều này sẽ chỉ được thực hiện sau khi Hamas thả tất cả con tin Israel đang bị bắt giữ. Tuy nhiên, Nội các chiến tranh của Israel đã chấp thuận yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ nhằm “bật đèn xanh” cho một phái đoàn Liên hợp quốc tiếp cận khu vực phía Bắc Dải Gaza.

Nhân chuyến công du này, ông Blinken có kế hoạch gặp gỡ gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ và thảo luận về những nỗ lực để các con tin được trả tự do. Theo số liệu do Chính phủ Israel công bố, có khoảng 240 người bị bắt làm con tin kể từ thời điểm bùng nổ xung đột Israel – Hamas vào ngày 7/10. Trong số này có 132 người vẫn đang bị giam giữ ở Gaza và có 25 người đã thiệt mạng./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực