Nhà lãnh đạo Triều Tiên kỳ vọng vào kết quả của Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Thứ năm, 10/05/2018 15:15
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ tin tưởng rằng, Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là một sự kiện lịch sử, mở ra một bước đi đầu tiên hướng tới tương lai thúc đẩy những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên trước cuộc gặp Mỹ -Triều

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)


Ngày 9/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tin tưởng rằng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh sắp tới giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là mang lại một “bước tiến triển tích cực” cho tình hình bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được ông Kim Jong-un đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo – người vừa thực hiện chuyến thăm thứ 2 tới Triều Tiên trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin tưởng rằng, Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là một sự kiện lịch sử, mở ra một bước đi đầu tiên hướng tới tương lai thúc đẩy những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp. Đây được xem là những tuyên bố đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên quan tới kế hoạch tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump.

KCNA cho biết, trong cuộc hội đàm ngày 9/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận sâu rộng về những vấn đề cụ thể xung quanh kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và cùng đi tới một đồng thuận chung làm thỏa mãn cả đôi bên.

Trong một thông điệp trên trang cá nhân ngày 9/5, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, ông Pompeo đã kết thúc chuyến thăm Triều Tiên và lên đường trở về nước cùng 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trao trả tự do. Chiếc máy bay chở Ngoại trưởng Pompeo và 3 công dân này sẽ đáp xuống một căn cứ không quân gần Washington vào sáng 10/5 và được đích thân Tổng thống ra đón.

Ông D.Trump cũng cho biết thêm, hiện thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên đã được ấn định. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng bác bỏ khả năng sự kiện này sẽ diễn ra tại khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ) như tuyên bố trước đó. Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ mang lại một kết quả “rất thành công” bởi cả hai bên đều đã tỏ rõ thiện chí đàm phán.

Phát biểu trước báo giới, ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ kéo dài trong một ngày. Thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện này sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trong một tuyên bố liên quan tới vấn đề các công dân Mỹ bị giam giữ tại Triều Tiên, ngày 9/5, KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chấp thuận một lời đề nghị chính thức từ Tổng thống Mỹ nhằm trao trả tự do cho các công dân này thông qua việc ban bố một lệnh ân xá cho phép họ được hồi hương. Cũng theo KCNA thì trong khuôn khổ cuộc đối thoại ngày 9/5, ông Pompeo đã truyền đạt tới nhà lãnh đạo Triều Tiên một thông điệp từ Tổng thống D.Trump. Tuy không tiết lộ nội dung cụ thể của thông điệp trên là gì, song KCNA cho biết, Chủ tịch Kim Jong-un đã đánh giá cao việc Tổng thống D.Trump tỏ ra quan tâm sâu sắc tới việc giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Ngay lập tức, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ngày 9/5 đã ra tuyên bố hoan nghênh việc Triều Tiên trao trả tự do cho 3 công dân Mỹ, xem đây là một “yếu tố tích cực” góp phần mang lại kết quả thành công cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Tuyên bố trên cho biết thêm, trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào cuối tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhanh chóng trao trả tự do cho 6 công dân Hàn Quốc đang bị Triều Tiên bắt giữ, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng diễn biến này sẽ tạo động lực thúc đẩy các mục tiêu tái hòa giải và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực