Nhà Trắng lo ngại về nguy cơ suy thoái

Thứ tư, 22/06/2022 19:50
(ĐCSVN) – Mặc dù kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, song các chuyên gia kinh tế Nhà Trắng vẫn lo ngại về nguy cơ xảy ra suy thoái trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng vọt lên mức mạnh nhất trong vòng 40 năm qua đã đẩy giá nhiên liệu và nhà ở tăng “phi mã”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại về một cuộc suy thoái, nhưng khẳng định nền kinh tế nước này vẫn đang vững mạnh. (Ảnh: AFP)
Bà Cecelia Rouse - người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, mặc dù mức tăng trưởng kinh tế Mỹ trong 3 tháng đầu năm có suy giảm, nhưng các yếu tố cốt lõi của nền kinh tế đứng đầu thế giới vẫn đi theo chiều hướng tích cực, bao gồm thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng. 

Đề cập đến nguy cơ suy thoái, bà khẳng định đây là một mối quan ngại rõ ràng nhưng các trụ cột của nền kinh tế Mỹ ở mức ổn định. Theo bà, Mỹ đang ở trạng thái tốt hơn so các nước khác khi đối mặt với những thách thức.

Chủ tịch FED tại Richmond, ông Thomas Barkin cũng cho biết, nền kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái nhưng cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững mạnh. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng với việc FED tăng lãi suất và triển vọng không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu cũng gây lo ngại về một cuộc suy thoái.

Trước đó, ngày 19/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, tình trạng suy thoái mà nhiều người Mỹ đang lo sợ không phải là "không thể tránh khỏi".

Phát biểu của bà Janet Yellen đưa ra chỉ ít ngày sau khi FED nâng mạnh lãi suất cơ bản, làm dấy lên quan ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Trước đó, vào ngày 15/6, FED đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, khi nâng lãi suất đi vay cơ bản thêm 0,75%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994 và sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong năm nay nhằm đối phó với tình hình lạm phát. Chủ tịch FED Jerome Powell cũng cho biết, không loại trừ khả năng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75% vào tháng tới.

Mặc dù bà Yellen cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tránh được nguy cơ suy thoái, tuy nhiên bà cảnh báo nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong những tháng tới trong bối cảnh xung đột tại Ukraine khiến lạm phát tăng vọt tại nhiều quốc gia trên thế giới và Mỹ không phải ngoại lệ.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. 

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực