Nhật Bản công bố ưu tiên trong chính sách đối ngoại

Thứ hai, 17/01/2022 17:27
(ĐCSVN) – Ngày 17/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã nêu tầm nhìn và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nước này trong thời gian tới, bao gồm tăng cường liên minh Nhật - Mỹ và nâng cao năng lực phòng thủ nhằm đảm bảo hòa bình tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hạ viện, ngày 17/1/2022. (Ảnh AP / Eugene Hoshiko) 

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản, ông Hayashi khẳng định quan hệ liên minh Nhật - Mỹ đóng vai trò trụ cột đối với hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ  - Thái Bình Dương. Khẳng định quyết tâm hiện thực hóa tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, ông Hayashi cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực đạt được mục tiêu này thông qua việc phối hợp với các đồng minh và các đối tác, bao gồm Australia, Ấn Độ, các thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước châu Âu.

Về quan hệ với Trung Quốc, ông Hayashi nêu rõ, Tokyo sẽ nỗ lực thiết lập một mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Bắc Kinh bằng cách hợp tác giải quyết các thách thức chung trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Theo ông Hayashi, quan hệ Nhật – Trung đang bị cản trở bởi nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Qua đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc cần hành động trách nhiệm và Tokyo sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh để giải quyết các vấn đề cùng thuộc về lợi ích chung.

Trước môi trường an ninh được đánh giá là đang trở nên khắc nghiệt, ông Hayashi cho rằng, Nhật Bản cần đánh giá lại Chiến lược An ninh cùng 2 văn bản chủ chốt về xây dựng năng lực quốc phòng bao gồm Định hướng Chương trình quốc phòng và Chương trình Phòng vệ trung hạn.

Về quan hệ với Triều Tiên, ông Hayashi cho biết Nhật Bản sẽ cố gắng đạt được một giải pháp toàn diện đối với các vấn đề như các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản và chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Thông qua cơ chế hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản quyết tâm theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, thông qua việc bảo đảm thực hiện các bản nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, trong bài phát biểu cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản đã không đề cập cụ thể tới các động thái phô trương sức mạnh quân sự do Triều Tiên thực hiện trong thời gian gần đây, gồm cả vụ phóng vật thể vào sáng 17/1.

Về quan hệ với Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hayashi cho biết Tokyo mong muốn Seoul hoàn tất các cam kết trong hiệp ước song phương năm 1965 về việc giải quyết bồi thường liên quan giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 - 1945 và thỏa thuận năm 2015 về việc giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui trong Thế chiến thứ II. Ông Hayashi thừa nhận quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc đang ở mức xấu, đồng thời  khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hối thúc Hàn Quốc đưa ra những hành động phù hợp./.

T.Lan (Theo Jiji Press, Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực