Nhật Bản giải tán Hạ viện, mở đường cho tổng tuyển cử

Thứ năm, 14/10/2021 16:09
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã giải tán Hạ viện trước thời hạn để mở đường tiến hành tổng tuyển cử sớm. Đây sẽ là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh đại dịch và là cuộc bầu cử Hạ viện đầu tiên của Nhật Bản trong vòng 4 năm qua.

Sẽ có những quyết sách mới của tân Thủ tướng Nhật

Ông Fumio Kishida sắp nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (giữa) cùng các bộ trưởng trong ngày giải tán Hạ viện tại Tokyo, ngày 14/10. (Ảnh: Reuters)

Dự kiến, trong chiều 14/10, Nội các Nhật Bản sẽ nhóm họp để ấn định thời gian tổ chức tổng tuyển cử. Nhiều khả năng cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 31/10 và chiến dịch tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 19/10. Nếu cuộc bầu cử diễn ra theo dự kiến, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử thời hậu chiến Nhật Bản tổ chức bầu cử Hạ viện sau khi nhiệm kỳ của các hạ nghị sĩ đã kết thúc. Các vấn đề trọng tâm sẽ được đề cập tới trong chiến dịch tranh cử sẽ là ứng phó với đại dịch COVID-19 và cách thức khôi phục nền kinh tế thứ 3 thế giới.

Ngày 4/10, ông Kishida Fumio đã nhậm chức trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản. Cuộc tổng tuyển cử năm nay tại Nhật Bản sẽ có 2 đặc điểm đáng chú ý, đó là đánh dấu khoảng thời gian ngắn nhất kể từ khi tân Thủ tướng nhậm chức cho tới thời điểm Hạ viện giải tán, đồng thời cũng là khoảng thời gian ngắn nhất kể từ khi giải tán Hạ viện cho tới khi diễn ra ngày bầu cử.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo thực hiện vào đầu tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Kishida là 55,7%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ ủng hộ nội các của người tiền nhiệm Yoshihide Suga vào thời điểm đầu tháng 9, với 30,1%. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào cuối tháng này được dự báo sẽ là cuộc sát hạch thách thức với Thủ tướng Kishida trong vai trò người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trước những nỗ lực củng cố sức mạnh và sự thống nhất trong đảng để duy trì thế đa số ở Hạ viện. Hiện 4 đảng đối lập, gồm đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ), đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP), đảng Dân chủ Xã hội (SDP) và Reiwa Shinsengumi, đã liên kết để tìm cách vượt qua đảng cầm quyền. LDP đang giữ 276 trong số 465 ghế ở Hạ viện, còn đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay ở Nhật Bản là đảng Công minh có 29 ghế.

Mục tiêu hàng đầu của tân Thủ tướng Nhật Bản là khôi phục nền kinh tế nước nhà, trong khi tiếp tục giữ tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong tầm kiểm soát. Ông Kishida cũng công bố một gói thúc đẩy kinh tế trị giá hàng chục nghìn tỷ Yên nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chống chịu trước đại dịch.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng mới, ông Kishida cam kết sẽ đạt mục tiêu phát triển kinh tế thông qua việc thực hiện chủ nghĩa tư bản hình thức mới và tái phân phối của cải để củng cố tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này  cũng nhấn mạnh rằng Nhật Bản cần trước tiên hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực