Nhật Bản tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine

Thứ năm, 19/05/2022 20:09
(ĐCSVN) - Ngày 19/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine thêm 300 triệu USD trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của cuộc xung đột.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho Ukraine thêm 300 triệu USD. (Ảnh: AFP) 

Theo đó, Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi viện trợ tài chính cho Ukraine lên mức 600 triệu USD, trong một động thái phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm hỗ trợ các nhu cầu tài chính ngắn hạn của đất nước Đông Âu này.

Phát biểu với báo giới, ông Kishida Fumio cho biết: “Chúng tôi đã nhận được lời đề nghị hỗ trợ vốn ngắn hạn từ phía Ukraine trong bối cảnh tình hình tài chính tại nước này đang xấu đi do cuộc cuộc xung đột”.

“Với tư cách thành viên của Nhóm G7 và một thành viên của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản cần đáp ứng đề nghị này”, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 4, ông Kishida đã thông báo tăng khoản cho vay bằng đồng yen cho Ukraine lên 300 triệu USD. 

Ngày 16/5 vừa qua, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết nước này và Ukraine đã ký một thỏa thuận về khoản vay trị giá 13 tỷ yen (100 triệu USD) nhằm hỗ trợ tài chính cho quốc gia này.

Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra ngày 24/2 vừa qua, Nhật Bản cùng với nhiều nước khác, trong đó có các thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga đồng thời tăng viện trợ cho Ukraine.

Thủ tướng Fumio Kishida cũng cho biết ông dự định sẽ xúc tiến kế hoạch hỗ trợ Ukraine hơn nữa khi ông sẽ có cuộc tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tokyo vào ngày 23/5 tới đây cũng như tại cuộc họp thượng đỉnh nhóm Bộ tứ kim cương Quad, bao gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản sau đó 1 ngày./.

 

H.Hà (Theo Kyodo, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực