Nhật Bản tăng thuế tạm thời đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ

Thứ tư, 17/03/2021 15:01
(ĐCSVN) – Ngày 17/3, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết, nước này sẽ tạm thời tăng thuế đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ trong bối cảnh tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Mỹ vào Nhật Bản đã vượt quá hạn ngạch cho phép giữa hai nước trong năm tài khóa dự kiến kết thúc vào ngày 31/3 tới đây.
 Nhật Bản sẽ tăng thuế tạm thời đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ trong vòng 30 ngày.
(Ảnh: Reuters)

Theo đó, kể từ ngày 18/3, việc tăng thuế khẩn cấp đối với thịt bò nhập khẩu của Mỹ vào thị trường Nhật Bản sẽ tăng từ 25,8% lên 38,5% trong vòng 30 ngày (đến hết ngày 16/4) theo thỏa thuận thương mại song phương Nhật Bản – Mỹ có hiệu lực kể từ tháng 1/2020.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết các biện pháp bảo hộ sẽ được triển khai nếu tổng kim ngạch nhập khẩu vượt qua mức cho phép. Một khi biện pháp bảo hộ được kích hoạt, Nhật Bản và Mỹ sẽ có 10 ngày tham vấn để điều chỉnh nâng hạn mức nhập khẩu.

Việc Bộ Nông nghiệp Nhật Bản áp dụng tăng thuế khẩn cấp đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đánh dấu lần đầu tiên biện pháp bảo hộ được áp đặt đối với mặt hàng này từ Mỹ kể từ tháng 8/2017.

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, tính đến đầu tháng 3/2021, lượng thịt bò của Mỹ được nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản đạt 242.229 tấn, vượt hạn ngạch tối đa là 242.000 tấn theo thỏa thuận thương mại song phương hai nước đã ký kết trong năm tài khóa 2020.

Tại cuộc họp báo ngày 16/3, Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Kotaro Nogami cho biết, việc tăng thuế khẩn cấp đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ sẽ không tác động đáng kể đến thị trường trong nước khi chênh lệch thuế không quá lớn.

Một cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết, nguồn cung thịt bò từ Australia sụt giảm do hạn hạn kéo dài đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu thịt bò từ thị trường Mỹ.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, sau khi thỏa thuận thương mại song phương giữa Mỹ - Nhật Bản được thực thi hồi năm ngoái, mức thuế quan thấp hơn được áp dụng đối với thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đã làm tăng tính cạnh tranh đối với mặt hàng này.

Dự kiến, thuế nhập khẩu thịt bò Mỹ vào thị trường Nhật Bản sẽ giảm xuống mức mức 25% kể từ ngày 17/4, tỷ lệ được áp dụng cho năm tài khóa 2021. Theo đó, các nhà nhập khẩu thịt bò có thể trì hoãn quy trình hải quan đến thời điểm kể trên.

Mỹ là nước cung cấp thịt bò đông lạnh lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Australia. Cả hai nước này chiếm khoảng 90% tổng sản lượng thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản./.

Hoài Hà (Theo Reuters, financialpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực