Nhật Bản tung gói kích thích kinh tế quy mô kỷ lục

Thứ sáu, 19/11/2021 14:41
(ĐCSVN) - Chính phủ Nhật Bản ngày 18/11 đã công bố gói kích thích kinh tế cao kỷ lục trị giá 55.700 tỷ yen (488 tỷ USD) nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Chính phủ Nhật Bản tung gói kích thích kinh tế quy mô kỷ lục nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, gói kích thích kinh tế lớn nhấn mạnh quyết tâm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong việc tập trung vào tái cấu trúc nền kinh tế và phân phối lại của cải cho các hộ gia đình và các công ty nhỏ vẫn đang phải chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Nếu tính cả các quỹ tư nhân, gói kích thích kinh tế này có tổng trị giá 78.900 tỷ yen (690 tỷ USD) và dự kiến được nội các của Thủ tướng Fumio Kishida thông qua trong ngày 19/11.

Chính phủ có khả năng sẽ phát hành các khoản nợ mới để tài trợ một phần trong số 55.700 tỷ yen, vượt quá hai gói kích thích kinh tế lớn được ban hành vào năm ngoái.

Các biện pháp chính trong gói kinh tế lần này bao gồm trợ cấp 100.000 yen tiền mặt và phiếu mua hàng cho trẻ em dưới 18 tuổi, tăng lương cho y tá và nhân viên y tế, cũng như hỗ trợ tài chính lên tới 2,5 triệu yen cho các doanh nghệp bị tác động bởi đại dịch.

Chương trình chi tiêu quốc gia ước tính khoảng 43.700 tỷ yen. Tổng chi tiêu tài khóa, trong đó có bao gồm thông qua các khoản vay cho địa phương hoặc đầu tư khoảng 55.700 tỷ yen.

Khoảng 31.900 tỷ yen sẽ được dành cho khoản ngân sách bổ sung của năm 2021, ngoài ra khoảng 5.000 tỷ yen sẽ được tính vào ngân sách tài khóa năm 2022.

Trước đó, gói kích thích kinh tế lớn nhất trị giá 48.400 tỷ yen đã được Chính phủ Nhật Bản ban hành vào tháng 4/2020. Tháng 12/2020, Chính phủ cũng đã bơm thêm khoảng 40.000 tỷ yen cho gói này.

Các nhà hoạch định chính sách hy vọng khoản chi tiêu mới sẽ giúp củng cố nền kinh tế, vốn đã suy giảm nhiều hơn so với dự kiến trong quý III/2021 do ảnh hưởng của tiêu dùng và xuất khẩu do các lệnh hạn chế được ban hành nhằm khống chế dịch bệnh lây lan đã gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Ngày 15/11 vừa qua, Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III/2021 giảm khoảng 0,8% so với quý trước đó và 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thế giới vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn thứ ba thế giới suy giảm sau hai quý tăng trưởng liên tiếp.

Nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Norinchukin, ông Takeshi Minami cho biết, kinh tế Nhật Bản suy giảm nhiều hơn so với dự kiến do nguồn cung bị hạn chế đã khiến sản lượng và chi tiêu vốn bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Takeshi cho biết, kinh tế nước này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong quý IV/2021 nhưng tốc độ phục hồi sẽ chậm do chi tiêu tiêu dùng chưa thể quay trở lại về mức trước đại dịch mặc dù các biện pháp hạn chế dịch bệnh đã được nới lỏng kể từ cuối tháng 9 vừa qua.

Trong quý III/2021, Nhật Bản đã phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 5 của dịch COVID-19 với số ca nhiễm mới liên tục tăng. Do tình trạng khẩn cấp được áp dụng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, mức tiêu dùng cá nhân trong quý vừa qua đã giảm 1,1% do chi tiêu cho các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn và du lịch giảm mạnh. Bên cạnh đó, các hãng chế tạo ô tô của Nhật Bản đã buộc phải cắt giảm sản lượng vì nguồn cung ứng chíp bán dẫn và linh kiện bị hạn chế do sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng. Điều này đã khiến cho đầu tư vào hoạt động kinh doanh và kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm với mức tương ứng là 3,8% và 2,1%.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này cho năm tài khóa 2021, nhưng vẫn cho rằng nền kinh tế đang hồi phục ở mức độ vừa phải trước tác động của đại dịch COVID-19. Theo đó, BOJ đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong tài khóa 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022) xuống còn 3,8%, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra trước đó./.

H.Hà (Theo Reuters, Nikkei)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực