Nhật Bản xem xét gói kích thích kinh tế mới trị giá hơn 929 tỷ USD

Thứ hai, 25/05/2020 17:34
(ĐCSVN) - Ngày 25/5, tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, chính phủ nước này đang xem xét một gói kích thích kinh tế mới trị giá hơn 929 tỷ USD, chủ yếu bao gồm các chương trình cứu trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Kinh tế Nhật Bản suy thoái do đại dịch COVID-19

Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm mạnh

 Nhật Bản đang cân nhắc gói kích thích kinh tế mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang
rơi vào suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, đây là gói kích thích kinh tế bổ sung thứ 2 cho năm tài khóa hiện tại bắt đầu từ tháng 4/2020. Trước đó, một kế hoạch chi tiêu kỷ lục trị giá 1.100 tỷ USD được đưa ra hồi tháng trước nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế Nhật Bản.

Đây được coi là động thái mới nhất của chính quyền Tokyo nhằm hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế hiện đã chính thức rơi vào suy thoái vào quý I/2020 sau 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Theo Nikkei, gói kích thích kinh tế mới với trị giá 100.000 tỷ Yen (929,45 tỷ USD), sẽ bao gồm 60.000 tỷ Yen để mở rộng các chương trình cho vay dành cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua các thể chế tài chính tư nhân và liên kết với nhà nước.  27.000 tỷ Yen sẽ được dành cho các chương trình cứu trợ tài chính khác, trong đó có 15.000 tỷ Yen dành cho một chương trình mới nhằm bơm vốn cho các công ty đang gặp khó khăn. 

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phê duyệt khoản ngân sách tại cuộc họp nội các vào ngày 27/5 tới đây. Khoản ngân sách này cũng sẽ bao gồm các khoản trợ cấp để hỗ trợ các công ty trả tiền thuê nhà và tiền lương cho người lao động khi các doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh.

Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các khu vực và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp trong ngày 25/5 để quyết định xem liệu có nên dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại các khu vực còn lại hay không, trong đó bao gồm cả thủ đô Tokyo. 

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso ngày 22/5 phát biểu với các phóng viên cho hay: “Nền kinh tế Nhật Bản đang rất gay go và chúng tôi cần phải thoát khỏi tình trạng này sớm nhất có thể”.

Theo các nhà phân tích, tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục giảm 22% trong quý II/2020 do khủng hoảng từ đại dịch COVID-19 gây ra. Trước đó, Thủ tướng Abe Shinzo đã ban hành tình trạng khẩn cấp mang tính quốc gia trong tháng 4 nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Việc này buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa hoạt động, đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.

Đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản đã buộc chính phủ nước này phải tăng nợ công, vốn đang ở mức gấp 2 lần GDP, để chi cho những kế hoạch chi tiêu lớn.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cũng đã quyết định nới lỏng chính sách hỗ trợ tiền tệ và cam kết không giới hạn mua trái phiếu để hạ chi phí vốn vay cho doanh nghiệp.

Theo chính sách kiểm soát đường cong lãi suất, BoJ đặt mục tiêu giữ nguyên lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức -0,1% và cam kết duy trì lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm quanh ngưỡng 0%./.

Hoài Hà (Theo Nikkei, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực