"Nhật báo Phố Uôn" nêu 4 nguy cơ đối với tiến trình phục hồi sau khủng hoảng

Thứ tư, 06/01/2010 20:54

 "Nhật báo Phố Uôn" (Wall Street Journal) của Mỹ ngày 5/1 trong mục phân tích và bình luận tài chính đã nêu ra 4 lý do để cảnh báo thế giới vẫn cần thận trọng khi xử lý tiến trình phục hồi sau khủng hoảng kinh tế tài chính vừa qua.
 

Một là nguy cơ chủ quyền. Tập đoàn Dubai World của Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất bị vỡ nợ và cuộc khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp năm qua nhắc nhở mọi người rằng vẫn còn những khoản nợ lớn chưa được thanh toán với những đảm bảo ngầm hoặc công khai từ các nước thân thiện. Các nước này có sẵn sàng hậu thuẫn cho các khoản nợ đó hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

Hai là chiến lược thoát hiểm. Thực tế nhiều ngân hàng trung ương các nước bắt đầu lên kế hoạch ngừng các khoản tiền cứu trợ khẩn cấp đồng nghĩa với việc sẽ có những biến động đáng kể trong thị trường trái phiếu vì chính các khoản tiền cứu trợ khẩn cấp nói trên đã giúp đẩy lãi suất xuống thấp đối với tất cả các loại tài sản. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các nhà đầu tư cần cảnh giác trước mọi diễn biến của lạm phát tăng.

Ba là tăng trưởng chậm. Sự phối hợp giữa siết chặt tài chính và các chiến lược thoát ra khỏi chính sách tiền tệ hiện thời có thể dẫn tới suy thoái mới, tiếp ngay sau thời kỳ phục hồi. Một nguy cơ khác là tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm chậm, nhưng ở châu Âu vẫn tăng cao khiến nhu cầu tiêu dùng suy yếu cả ở châu Âu và Mỹ. Sự phục hồi chậm hơn dự kiến sẽ làm tăng nợ ngân hàng và gây sức ép lớn đến tình trạng thâm hụt tài chính của chính phủ.

Bốn là các quyết toán của ngân hàng. Hệ thống ngân hàng toàn cầu đã được hỗ trợ bởi những khoản vốn lớn và đã thu được lợi nhuận cao trong thời kỳ kinh tế thế giới khủng hoảng. Nhưng khu vực thương mại có thể dễ bị tổn thương trước mọi sự điều chỉnh giá tài sản. Việc ngân hàng có thể đối phó được với các tổn thất ở mức độ lớn từ các khoản cho vay không thu hồi được vẫn là một câu hỏi lớn. Lợi nhuận trong thị trường trái phiếu tăng cao cũng gây sức ép lớn đối với các khoản tài chính đang được ngân hàng tài trợ.

"Nhật báo Phố Uôn" nhấn mạnh với 4 lý do trên, dù trong năm 2010 có thể không có những biến động tài chính, nhưng các nhà đầu tư cần thận trọng vì không phải tất cả mọi thứ đều "thuận buồm xuôi gió"./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực