Nhiều nước châu Âu siết chặt phòng chống dịch

Thứ bảy, 20/11/2021 08:55
(ĐCSVN) – Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch theo hướng thắt chặt hơn đối với những người chưa tiêm phòng.
 Giới chức Đức đang xem xét việc áp đặt trở lại lệnh phong tỏa trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 không ngừng tăng cao (Ảnh:  AP)

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngày 19/11 cho biết, tình hình dịch bệnh ở nước này hiện rất nghiêm trọng, đến mức không loại trừ việc áp đặt trở lại lệnh phong tỏa, bao gồm cả với những người đã tiêm vaccine.

Số ca mắc mới tại Đức không ngừng gia tăng trong những ngày qua. Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận 59.266 ca nhiễm mới, trước đó một ngày nước này ghi nhận 64.164 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 5.293.087 ca.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 18/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo của 16 bang của Đức đã yêu cầu các quán bar, nhà hàng và các sự kiện cộng đồng ở những vùng có tỷ lệ nhập viện cao chỉ được tiếp đón những người đã được tiêm phòng hoặc đã khỏi bệnh. Để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, họ cũng đồng ý áp dụng việc tiêm chủng bắt buộc cho các nhân viên y tế và nhân viên tại các trung tâm dưỡng lão.

Sau một thời gian thúc đẩy mạnh mẽ, tỷ lệ tiêm chủng của Đức rơi vào tình trạng trì trệ trong suốt những tháng qua, chỉ dao động ở mức dưới 70%. Thủ tướng Merkel kêu gọi người dân đi tiêm phòng, đồng thời khẳng định: “Các biện pháp nghiêm ngặt hiện nay sẽ không cần thiết nếu chúng ta có nhiều người được tiêm chủng hơn”.

Áo sẽ áp dụng trở lại biện pháp phong tỏa từ ngày 22/11 và là quốc gia đầu tiên ở Tây Âu thực hiện biện pháp phong tỏa trong mùa Đông này để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới. Ngoài ra, giới chức Áo cũng yêu cầu tất cả người dân đi tiêm phòng từ ngày 1/2/2022. Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Alexander Schallenberg thừa nhận chính phủ đã không thành công trong việc thuyết phục người dân đi tiêm phòng và phải đưa yêu cầu tiêm phòng bắt buộc, có hiệu lực từ tháng 2/2022. Thủ tướng Áo khẳng định việc tăng tỷ lệ tiêm phòng là cách duy nhất để phá vỡ vòng lây nhiễm hiện nay. Ước tính có 66% dân số Áo đã tiêm phòng đầy đủ, một trong những tỷ lệ thấp nhất tại Tây Âu. Tỷ lệ mắc COVID-19 tại Áo vào hàng cao nhất châu lục, ở mức 971 ca/100.000 người trong 7 ngày.

Hy Lạp đã công bố một loạt các biện pha hạn chế mới liên quan đến COVID-19 hôm 18/11, nhằm gây thêm áp lực lên hững người chưa được tiêm chủng.  Theo Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, từ đầu tuần tới, những người chưa tiêm phòng tại Hy Lạp sẽ không được đến các không gian trong nhà như các nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng, phòng tập gym kể cả khi có chứng nhận âm tính với COVID-19. Đến nay Hy Lạp đã tiêm cho khoảng 62% dân số 11 triệu người.

Chính phủ CH Séc cũng tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp mới nhằm khuyến khích người dân đi tiêm phòng sau khi ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc trong ngày. Theo đó, từ đầu tuần tới chỉ có những người đã tiêm phòng hoặc hồi phục sau khi mắc COVID-19 trong 6 tháng qua mới được phép đến các quán bar, nhà hàng và khách sạn hay sử dụng nhiều dịch vụ khác.

Trong khi đó, Đan Mạch sẽ lại yêu cầu xuất trình thẻ thông hành y tế khi đến các nhà hàng, quán bar và các câu lạc bộ đêm sau 2 tháng tạm dừng biện pháp này. Dù có đến 85,9% dân số trên 12 tuổi được tiêm phòng đầy đủ những vào cuối tuần trước, giới chức y tế Đan Mạch cảnh báo hệ thống y tế quá tải vì số ca COVID-19, cúm và các bệnh truyền nhiễm gia tăng./.

KG (theo Euronews, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực