Nhiều nước đóng cửa Đại sứ quán ở Haiti vì an ninh bất ổn

Thứ sáu, 16/09/2022 18:23
(ĐCSVN) – Trước lo ngại về tình hình an ninh bất ổn, nhiều nước đã đóng cửa Đại sứ quán ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti.
leftcenterrightdel
 Người dân biểu tình trên đường phố ở Haiti. (Ảnh: AP)

Đại sứ quán Pháp tại Haiti đưa ra thông báo đối với công dân Pháp tại Haiti rằng, tình hình đang ngày càng xấu đi ở Port-au-Prince và các tỉnh. Đại sứ quán khuyến cáo nên hạn chế đi lại, trừ trường hợp thật sự cần thiết; đồng thời phải hết sức cẩn thận trong mỗi chuyến đi và chuẩn bị sẵn sàng các nhu yếu phẩm tại nhà. Tình hình an ninh bất ổn buộc phải đóng cửa các dịch vụ của Đại sứ quán cho người dân ngay từ bây giờ và cho đến khi có thông báo mới.

Đại sứ quán Canada cho biết, do các sự kiện ở Port-au-Prince, các dịch vụ phục vụ công chúng của Đại sứ quán Canada tại Haiti sẽ đóng cửa từ thứ Tư, ngày 14/9.

Đại sứ quán Mexico thông báo, do tình hình bạo lực và mất an ninh, Đại sứ quán sẽ vẫn đóng cửa trong tuần này cho đến khi có thông báo mới. “Chúng tôi rất tiếc vì bất kỳ sự bất tiện nào”.

Cũng với lý do tương tự, Đại sứ quán Cộng hòa Dominica, Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo tạm đóng cửa cho đến khi có thông báo mới do mức độ an toàn nơi công cộng ở Haiti đang giảm sút.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nổ ra các cuộc biểu tình ở Haiti, bao gồm cả phong tỏa đường sá, khiến hoạt động giao thông công cộng bị tê liệt, nhiều cửa hàng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa do lo ngại bị cướp phá. 

Trước đó, ngày 11/9, Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết nước này không còn ngân sách để tiếp tục trợ cấp giá nhiên liệu, đồng thời nhận định giá xăng và các loại nhiên liệu khác sẽ tăng gần gấp đôi, từ khoảng 350 gourdes (2,9 USD) lên gần 670 gourdes (5,5 USD).

Haiti là quốc đảo có diện tích hơn 27.000 km2 và là nước đông dân nhất vùng Caribe. Quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này vẫn đang chật vật trong quá trình tái thiết sau thảm họa động đất năm 2010 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và mất tích. Khoảng 4,9 triệu người ở Haiti, chiếm 43% dân số nước này cần hỗ trợ nhân đạo./.

KG (theo The Rio Times, Haiti Libre)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực