Nhiều quan chức cấp cao của Haiti bị cáo buộc tham nhũng

Thứ ba, 18/08/2020 17:29
(ĐCSVN) – Tòa án Kiểm toán Cấp cao của Haiti ngày 17/8 đã công bố báo cáo về sự thiếu trung thực và vi phạm các quy định về quản lý của các bộ trưởng và các quan chức trong chính quyền liên quan đến khoản viện trợ gần 2 tỷ USD từ Venezuela trong giai đoạn 2008 – 2016.
leftcenterrightdel

 Haiti  đã có nhiều chương trình, dự án tái thiết cuộc sống sau trận động đất  năm 2010 

(Ảnh: UN)

Báo cáo dài hơn 1000 trang trình bày chi tiết các dự án được thực hiện mà không cần đánh giá hay thậm chí là ước tính chi phí.

“Các dự án đầu tư và các hợp đồng liên quan đến quỹ PetroCaribe đã không được quản lý theo nguyên tắc hiệu quả và tiết kiệm”, báo cáo của Tòa án nêu rõ.

Báo cáo chỉ rõ 6 chính quyền kế nhiệm liên tiếp tại Haiti kể từ năm 2008 đã tiêu 2 tỷ USD vào các dự án, song phần lớn các dự án này đều không quan tâm đến các quy định cơ bản về quản lý công quỹ. Tòa án đồng thời cáo buộc nhiều cơ quan liên quan đã không hợp tác, thậm chí cản trở cuộc điều tra của tòa án này trong hai báo cáo được công bố vào tháng 1 và tháng 5/2019.

Báo cáo chỉ ra ví dụ như, các thẩm phán đã không thể tìm thấy hợp đồng xây dựng một khu công nghiệp và 1.500 nhà ở tại ngoại ô thủ đô Port-au-Prince. Đây là dự án đầy tham vọng nhằm phát triển nhà ở cho người dân Haiti kể từ sau thảm họa động đất năm 2010 và dự án đã kết thúc vào năm 2014. Các thẩm phán còn phát hiện hơn 46 triệu USD chi trả cho công ty xây dựng ROFI SA với một dự án chưa được hoàn thành. Công ty này thuộc sở hữu của Nghị sĩ Dominica Felix Bautista, người đã bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt hồi tháng 6/2018 do tham nhũng.

Được thành lập từ sáng kiến của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, chương trình PetroCaribe cho phép các nước Mỹ Latinh và Caribe được hưởng các khoản vay từ Venezuela theo hóa đơn mua dầu mỏ của nước này.

Bất chấp các khuyến nghị từ Tòa án Kiểm toán Cấp cao và các cuộc biểu tình được tổ chức từ năm 2018, không có cuộc truy tố nào được đưa ra đối với hàng chục cựu bộ trưởng và quan chức cấp cao liên quan đến vụ bê bối PetroCaribe./.

Kiều Giang (theo France24/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực