Nhiều trẻ em phải làm việc nguy hiểm do COVID-19

Thứ ba, 29/09/2020 17:45
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh trường học tại nhiều nước trên thế giới phải đóng cửa do đại dịch COVID-19, nhiều trẻ vị thành niên tại các nước đang phát triển lại phải làm những công việc bất hợp pháp và nguy hiểm.

Tại nhiều nước phát triển, đại dịch COVID-19 buộc nhiều trường học phải đóng cửa. Hàng trăm triệu trẻ em tại các nước này không có điều kiện tham gia vào các lớp học trực tuyến. Nhiều gia đình gặp phải khó khăn tài chính. Trẻ em, vì vậy, trở thành nguồn nhân công giá rẻ.

Liên hợp quốc ước tính có khoảng 24 triệu trẻ em sẽ phải bỏ học và hàng triệu em trong số đó sẽ phải gia nhập thị trường lao động. Những đứa trẻ 10 tuổi tại Kenya đang phải làm việc trong các mỏ cát. Những đứa trẻ cùng tuổi tại Đông Phi đang đi thu hoạch cần sa và hạt coca. Tại Indonesia, những em bé mới chỉ 8 tuổi tự hóa trang thành bức tượng để xin tiền…

Surlina, 14 tuổi, và em gái tự hóa trang thành bức tượng, ngồi ở trước một trạm xăng và ngửa tay xin ăn tại Jakarta. Cha mẹ cô bé đã mất việc vì dịch bệnh. (Ảnh: New York Times)

Tình trạng số lượng lao động trẻ em có thể làm xói mòn những tiến bộ đạt được trong những năm gần đây trong tiến trình xóa mù chữ, thúc đẩy tiến bộ xã hội và bảo vệ sức khỏe của trẻ em.  " Tất cả những nỗ lực chúng ta đã có, tất cả những việc chúng ta đã làm, đang bị kéo lùi, đặc biệt là tại các nước như Ấn Độ" - ông Cornelius Willians, quan chức cấp cao của Qũy nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết. Ông nhấn mạnh, lao động trẻ em vẫn luôn là vấn đề toàn cầu, nạn đói luôn rình rập từ Afghanistan đến Nam Sudan, tình trạng ép buộc tảo hôn đối với các bé gái ở châu Phi và châu Á đã gia tăng...

 Trường học đóng cửa tại Ấn Độ. (Ảnh: New York Times)

Không có sự lựa chọn

Trong những thập kỷ gần đây, Ấn Độ đã xây dựng mạng lưới hơn một triệu trung tâm mái ấm, cung cấp thức ăn, dịch vụ tiêm chủng, quần áo cho trẻ em. Trung tâm này cũng giúp trẻ em đến trường và hướng dẫn các biện pháp tránh thai cho các phụ nữ nghèo. Nhưng hầu hết các trung tâm này đã phải đóng cửa.

Kết quả điều tra của tờ New York Times cho thấy, trẻ em ở Ấn Độ giờ đây phải làm đủ mọi công việc, từ cuốn thuốc lá, xếp gạch cho đến các công việc bất hợp pháp và nguy hiểm khác...

 Payal Khatoon, 11 tuổi, đang ngồi cuốn thuốc lá cùng gia đình. (Ảnh: New York Times)

Tại quốc gia 1,3 tỷ dân này, tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em trở thành một vấn nạn lớn. Các xưởng sản suất thuốc lá, may mặc hay các công trường thường thuê lao động trẻ em.

Các chuyên gia về trẻ vị thành niên cho biết, một khi trẻ em bỏ học và bắt đầu kiếm tiền, rất khó để đưa các em quay lại trường học. Ấn Độ hiện đang yêu cầu các trường tiểu học và cấp 2 đóng cửa vô thời hạn, ảnh hưởng đến 200 triệu trẻ em. Chính phủ liên bang cho phép học sinh cấp 3 đi học nhưng nhiều bang vẫn cho cả trường cấp 3 đóng cửa. Quan chức Chính phủ nước này cho biết, đại dịch COVID-19 không cho họ sự lựa chọn khi trẻ em là đối tượng khó có thể duy trì giãn cách xã hội. Trung bình mỗi ngày, Ấn Độ ghi nhận gần 100.000 ca nhiễm mới.

Thu Thủy (Theo New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực