Những quan ngại về hoạt động của tình báo Mỹ tại Ápganixtan

Thứ tư, 06/01/2010 20:28

 Quan chức tình báo Mỹ cấp cao trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thiếu tướng Maicơn Phlin (Michael Flynn) đã kêu gọi cộng đồng tình báo Mỹ cần thay đổi cách thu thập và chia sẻ thông tin tại Ápganixtan, nếu không họ sẽ tiếp tục nằm "ngoài rìa" trong nhiệm vụ chống nổi dậy tại nước này.

Trong một báo cáo đánh giá hoạt động tình báo của Mỹ sau 8 năm chiến tranh tại Ápganixtan, công bố ngày 5/1, ông Phlin cho rằng suốt 8 năm qua, tình báo Mỹ chỉ có vai trò thứ yếu trong cục diện chiến lược chung tại Ápganixtan. Bộ máy tình báo khổng lồ đã không thể giải đáp các câu hỏi cơ bản mà các nhà phân tích cần để đáp ứng những yêu cầu từ Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) và Tư lệnh quân đội Mỹ tại Ápganixtan, Tướng Xtanli Mắc Craixtan (Stanley McChrystal). Bên cạnh đó, các quan chức và giới phân tích tình báo Mỹ đã tập trung quá nhiều vào hoạt động của kẻ thù mà bỏ qua các vấn đề kinh tế và giới địa chủ địa phương, về những kẻ môi giới quyền lực, về mối tương quan giữa các dự án phát triển... Vì vậy, ông Phlin khuyến cáo các nhân viên tình báo không chỉ tập trung vào kẻ thù, giới hạn báo cáo của mình quanh việc lập biểu đồ về mạng lưới nổi dậy, mà nên cung cấp những thông tin về các cuộc gặp với dân làng và thủ lĩnh bộ lạc, dịch những bản tin tóm tắt của các chương trình phát sóng truyền thanh địa phương, vốn có ảnh hưởng tới người nông dân địa phương, tới sự theo dõi chiến trường của binh sĩ Ápganixtan và nhân viên cứu trợ.

Ngoài ra, ông Phlin cũng đề nghị tập hợp các nhóm phân tích chuyên thu thập thông tin ở cấp cơ sở thay cho những thông tin nghiên cứu về việc buôn bán thuốc phiện và các mạng lưới nổi dậy. Những thông tin không thuộc loại bảo mật sẽ được cung cấp cho quân đội, các nước tài trợ và nhân viên cứu trợ.

Báo cáo trên được soạn thảo trước khi một kẻ đánh bom liều chết làm thiệt mạng 7 nhân viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tại căn cứ tiền tiêu Chapman ở miền Đông Ápganixtan. Một cựu quan chức tình báo Mỹ và giới chức chính phủ nước ngoài cho biết kẻ đánh bom liều chết trên là một điệp viên hai mang sinh tại Gioócđani và có xuất thân khủng bố./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực