Nigeria trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên phát hành tiền kỹ thuật số

Thứ ba, 26/10/2021 15:50
(ĐCSVN) - Ngày 25/10, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã công bố phát hành đồng tiền kỹ thuật số của nước này có tên là eNaira trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Phi nỗ lực để tiến vào thị trường tiền ảo và tiền điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến.
Nigeria trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên phát hành tiền kỹ thuật số. (Ảnh: Daily Post) 

Phát biểu tại buổi lễ công bố đồng tiền số eNaira, Tổng thống Buhari cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Phi và là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành và sử dụng thí điểm đồng tiền kỹ thuật số.

Hiện, người dân Nigeria đang có xu hướng sử dụng rộng rãi các loại tiền điện tử trong bối cảnh người dân nước này tìm cách tránh sử dụng đồng nội tệ Naira đang ngày càng giảm giá trị cũng như ứng phó với tình trạng chi phí sinh hoạt leo thang và tình trạng thất nghiệp gia tăng tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Các loại tiền kỹ thuật số (CDBC) và các loại tiền điện tử đều là tiền ảo, nhưng CDBC được coi là đồng tiền hợp pháp trong khi tiền điện tử vẫn chưa được chính phủ kiểm soát.

Cho đến nay, đã có 5 quốc gia đã phát hành CDBC, trong khi 14 quốc gia khác bao gồm Thụy Điển và Hàn Quốc đang trong giai đoạn thí điểm sử dụng loại tiền này. Ở Tây Phi, Ghana hiện cũng đang nỗ lực để sớm phát hành đồng tiền kỹ thuật số của riêng nước này.

Ngân hàng trung ương Nigeria vào đầu năm nay đã tìm cách kiểm soát việc sử dụng tiền điện tử bằng cách yêu cầu các ngân hàng đóng các tài khoản có liên quan đến các giao dịch bằng loại tiền này. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, nhiều người dân Nigeria vẫn sử dụng tiền điện tử trong các giao dịch nước ngoài.

Theo các chuyên gia, tiền kỹ thuật số giúp giảm chi phí giao dịch và dễ dàng thực hiện các hoạt động trao đổi thương mại xuyên biên giới.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cũng cho biết, việc sử dụng CBDC có thể giúp chuyển nhiều lao động và các doanh nghiệp từ khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức, do đó giúp tăng nguồn thuế cho quốc gia.

Theo ngân hàng trung ương Nigeria, khách hàng có thể tải ứng dụng ví điện tử eNaira và nạp tiền vào ví bằng tài khoản ngân hàng. Ngân hàng trung ương cho biết sẽ điều chỉnh và cải tiến ứng dụng sau khi cho ra mắt đồng tiền kỹ thuật số để khuyến khích những người không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt những người ở khu vực nông thôn sử dụng ứng dụng này.

Ngân hàng trung ương Nigeria cho biết việc đồng eNaira được chính thức phát hành là kết quả của nhiều năm nghiên cứu. Việc ra mắt đồng eNaira diễn ra trong bối cảnh Nigeria, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất châu Phi đang phải giải quyết tình trạng kinh tế suy thoái do đại dịch COVID-19 và giá dầu thô toàn cầu giảm mạnh./.

Hoài Hà (Theo AFP, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực