Nợ công của Mỹ lần đầu vượt 31.000 tỷ USD

Thứ tư, 05/10/2022 19:42
(ĐCSVN) – Ngày 4/10, Bộ Tài chính Mỹ công bố số liệu cho thấy, nợ công của nước này lần đầu tiên vượt ngưỡng 31.000 tỷ USD trong bối cảnh lạm phát tăng cao kỷ lục, lãi suất tăng mạnh và tình trạng bất ổn của nền kinh tế.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực giảm nợ công trong bối cảnh
nợ công của nước này lần đầu vượt 31.000 tỷ USD. (Ảnh: The New York Times)  

Chính phủ Mỹ đã liên tục vay nợ trong đại dịch để hỗ trợ nền kinh tế khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, làm xáo trộn thị trường lao động và gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dư nợ của Mỹ đã tăng gần 8.000 tỷ USD kể từ đầu năm 2020 và hiện đã tăng thêm 1.000 tỷ USD chỉ trong vòng 8 tháng.

Các khoản vay Chính phủ diễn ra vào cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump và đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, được thực hiện khi lãi suất ở mức thấp. Tuy nhiên, sau các lần tăng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để hạ nhiệt lạm phát kể từ đầu năm, chi phí vay nợ đang ở mức cao hơn nhiều.

Ủy ban Vì một ngân sách liên bang có trách nhiệm Mỹ (CRFB) tháng trước ước tính, các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể khiến ngân sách nước này thâm hụt 4.800 tỷ USD trong giai đoạn năm 2021-2031.

Theo CRFB, "việc vay nợ quá mức sẽ càng khiến áp lực lạm phát tăng lên, đẩy nợ công quốc gia lên mức kỷ lục mới vào năm 2030 và tăng gấp 3 các khoản thanh toán lãi trong thập kỷ tiếp theo, hoặc thậm chí sớm hơn nếu lãi suất tăng nhanh hơn hoặc nhiều hơn dự báo”.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ, mức vay nợ công của Mỹ đã tăng chóng mặt trong thập kỷ qua. Mức vay này là 10.600 tỷ USD khi cựu Tổng thống Barack Obama nhậm chức vào ngày 20/1/2009; 19.900 tỷ USD khi cựu Tổng thống Donald Trump nhập chức vào ngày 20/1/2017, và 27.800 tỷ USD khi ông Joe Biden trở thành ông chủ Nhà Trắng vào ngày 20/1/2021.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá khoản nợ công nói trên là rất đáng lo ngại mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nỗ lực giảm nợ công trong năm nay.  Tổng thống Joe Biden vừa ký Đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD trong tháng 8 vừa qua nhằm kiềm chế tình trạng giá cả tăng cao kỷ lục trong 40 năm qua.

Đầu năm nay, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã công bố báo cáo về nợ công của nước này, trong đó cảnh báo nếu không giải quyết, nợ công sẽ sớm tăng vọt lên những mốc kỷ lục mới, từ đó có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng nguy hiểm.  

Theo các nhà phân tích, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua việc nâng trần nợ công vào đầu năm 2023 nhằm tránh nguy cơ Chính phủ rơi vào cảnh vỡ nợ./.

 

H.Hà (Theo Reuters, New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực