Olympic Tokyo 2020: Các vận động viên nhiễm COVID-19 vẫn có thể được thi đấu

Thứ ba, 27/07/2021 14:21
(ĐCSVN) – Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 vừa thông báo các vận động viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn có thể thi đấu nếu họ đáp ứng một số điều kiện nhất định.
leftcenterrightdel

 Olympic Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp tại Nhật Bản và trên thế giới

(Ảnh: AFP)

Thông tin này được Ban Tổ chức đưa ra ngày 26/7. Theo đó, các vận động viên nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được thi đấu nếu họ không có bất cứ triệu chứng nào và hoàn thành thời hạn cách ly 10 ngày, hoặc nếu họ hoàn thành việc cách ly 6 ngày và có kết quả âm tính trong 2 xét nghiệm được lấy cách nhau ít nhất 24 giờ.

Trước đó, ban tổ chức thông báo có 2 tuyển thủ của đội bóng đá Nam Phi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 18/7 và 18 thành viên khác của đội có tiếp xúc gần với 2 tuyển thủ này. Hai tuyển thủ đó đã vắng mặt trong trận đấu đầu tiên của Nam Phi ở vòng loại với Nhật Bản hôm 22/7. Tuy nhiên, họ đã có mặt trong trận đấu với Pháp vào ngày 25/7.

Tính từ ngày 1/7 cho đến ngày 26/7, tổng số ca mắc liên quan đến Olympic là 148 ca, trong đó bao gồm 16 vận động viên.

Olympic Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và thành phố đăng cai đang trong tình trạng khẩn cấp về y tế. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã không cho phép khán giả nước ngoài tới nước này để cổ vũ cho các vận động viên, trong khi các nhà tổ chức cũng không cho phép khán giả trong nước vào các địa điểm thi đấu ở 8 trong số 10 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo.

Theo Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, có khoảng 11.000 vận động viên đến từ hơn 200 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự đại hội thể thao này. Đây cũng là kỳ thế vận hội đầu tiên có số lượng môn thi lớn nhất từ trước tới nay: 33 môn với 339 nội dung.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhất để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa các đoàn thể thao cũng như giữa các đoàn thể thao và người dân bản địa.

Mới đây nhất, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã nới lỏng quy định phòng chống dịch COVID-19 tại Thế vận hội khi cho phép những người đoạt huy chương được bỏ khẩu trang trong tối đa 30 giây để lên bục nhận huy chương và chụp ảnh.

IOC cho biết, sự thay đổi này sẽ "cho phép các vận động viên có hình ảnh đẹp cho giới truyền thông, giúp  ghi lại những khoảnh khắc cũng như cảm xúc vinh quang  trong sự nghiệp thể thao của các vận động viên. Đây cũng là dịp các vận động viên cùng nhau ăn mừng thành tích khi họ giành được huy chương”./.

Kiều Giang (theo NHK, Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực