Ông Denys Shmyhal giữ chức Thủ tướng Ukraine

Thứ năm, 05/03/2020 14:55
(ĐCSVN) – Ngày 4/3, Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đã bỏ phiếu bầu ông Denys Shmyhal giữ chức Thủ tướng mới sau khi ông Oleksiy Honcharuk đệ đơn từ chức.

Thủ tướng Ukraine từ chức

 Tân Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. (Ảnh: UNIAN)

Theo trang web chính thức của Quốc hội Ukraine, ông Denys Shmyhal nhận được 291/405 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ Quốc hội tại phiên họp. Trong khi đó, số phiếu tối thiểu cần thiết để việc bổ nhiệm được thông qua là 226 phiếu.

Có 242 nghị sĩ Đảng Phụng sự Nhân dân của Tổng thống Zelensky; 18 nghị sĩ thuộc Đảng Vì Tương lai và 17 nghị sĩ thuộc đảng Dovira và 14 nghị sĩ độc lập đã bỏ phiếu ủng hộ ông Shmyhal.

Trong khi đó, không có nghị sĩ nào thuộc Đảng “Nền tảng đối lập - Vì Cuộc sống”, Đảng Batkivshchyna (Đất mẹ), Đảng Đoàn kết Châu Âu và Đảng Holos (Tiếng nói) bỏ phiếu cho ông Shmyhal. 59 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống, 46 người bỏ phiếu trắng và 9 người không bỏ phiếu.

Trước đó, Quốc hội Ukraine ngày 4/3 đã thông qua nghị quyết chấp nhận đơn từ chức của cựu Thủ tướng Oleksiy Honcharuk và giải tán toàn bộ nội các.

Tân Thủ tướng Denys Shmyhal sinh ngày 15/1//1975 tại Lviv. Ông tốt nghiệp Đại học bách khoa Lviv với bằng quản trị sản xuất.

Từ năm 1995 đến năm 2009, ông này giữ nhiều chức vụ cấp cao tại các doanh nghiệp ở Lviv.

Từ năm 2009 đến năm 2013, ông chuyển sang làm công chức tại Chính quyền khu vực Lviv

Năm 2014, ông trở thành Phó Chánh Văn phòng của Bộ Doanh thu và Nhiệm vụ tại khu vực Lviv.

Từ năm 2015 - 2017, ông Shmyhal giữ các chức vụ cố vấn, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc và thành viên ban giám sát của Công ty Sản xuất Thương mại Lvivkholod.

Năm 2017 - 2019, ông làm Phó Tổng giám đốc về các vấn đề xã hội tại Công ty DTEK Zakhidenergo và Giám đốc  tại công ty DTEK Burshtyn TPP.

Từ tháng 8/2019 - 2/2020, ông Shmyhal từng là người đứng đầu Cơ quan Quản lý Nhà nước khu vực Ivano - Frankivsk.

Ngày 4/2 vừa qua, ông được Quốc hội Ukraine bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng và các vùng lãnh thổ của Ukraine. 

Sau khi bổ nhiệm ông Denys Shmyhal làm Thủ tướng mới thay ông Oleksiy Honcharuk vừa từ chức, tại cuộc bỏ phiếu sau đó, 277 nghị sĩ Ukraine đã ủng hộ danh sách các Bộ trưởng mới do ông Denys Shmyhal đề cử.

Danh sách nội các mới của Ukraine bao gồm: Thủ tướng Denys Shmyhal; Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và châu Âu - Đại Tây Dương Vadym Prystaiko; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Khôi phục các Lãnh thổ bị Chiếm đóng Tạm thời Oleksiy Reznikov; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Fedorov; Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov; Bộ trưởng Cựu chiến binh Serhiy Bessarab; Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Vadum Huttsayt; Bộ trưởng Y tế Illia Yemets; Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Vladyslav Kryklii; Bộ trưởng chính sách xã hội Maryna Lazebna; Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska; Bộ trưởng Bộ Nội các Oleh Nemchinov; Bộ trưởng Tài chính Ihor Umansky; Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng và Lãnh thổ Oleksiy Chernyshov; Bộ trưởng Quốc phòng Andriy Taran; và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba.

Trước đó, ngày 3/3, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Dmitry Razumkov thông báo về việc Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội, chỉ 6 tháng sau khi được bổ nhiệm.

Đây là lần thứ 2 ông Honcharuk đệ đơn từ chức trong vòng 2 tháng qua. Trước đó, vào tháng 1/2020, ông Honcharuk đã đệ đơn xin rút khỏi vị trí Thủ tướng sau khi những phát ngôn gây tranh cãi của ông về Tổng thống Zelensky bị rò rỉ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tổng thống Zelensky đã bác đơn xin từ chức của ông Honcharuk và cho rằng “hiện không phải thời điểm để đưa ra những thay đổi về mặt chính trị tại Ukraine”./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, UNIAN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực