Ông Ebrahim Raisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran

Thứ sáu, 06/08/2021 14:27
(ĐCSVN) – Tân Tổng thống của Iran nhắc lại lập trường rằng: thúc đẩy quan hệ với các quốc gia láng giềng trong khu vực là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông.
 Ông Ebrahim Raisi trở thành Tổng thống thứ 8 của Iran. (Ảnh: AFP)

Ngày 5/8, Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi chính thức tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia điêu đứng vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, cuộc khủng hoảng y tế vì đại dịch COVID-19 vẫn chưa được khắc phục và tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân vẫn đầy chông gai.

Phát biểu tại lễ nhậm chức được truyền hình trực tiếp, tân Tổng thống Iran bày tỏ mong muốn được góp sức mình để xây dựng một đất nước Iran mạnh hơn, gắn kết với thế giới hơn. Ông cũng nhắc lại lập trường của mình rằng, việc thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực sẽ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông.

Ông Iran Ebrahim Raisi (60 tuổi), là Tổng thống thứ 8 của Iran kể từ năm 1979. Ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 18/6 vừa qua và nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 4 năm của ông đã bắt đầu từ lễ bổ nhiệm ngày 3/8 do Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei chủ trì. Ông Raisi tiếp quản vị trí lãnh đạo Iran từ người tiền nhiệm Hassan Rouhani.

Iran hiện đang phải đương đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội sâu rộng kể từ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt từ năm 2018. Sau đó, Iran cũng rút hầu hết các cam kết chính nêu trong thỏa thuận. Tiến trình đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã được nối lại từ tháng 4/2021 tại Vienna (Áo). Vòng đàm phán thứ 6 kết thúc vào ngày 20/6 nhưng các bên chưa ấn định thời gian tiến hành vòng đàm phán tiếp theo./.

K.G (theo AlJazeera, Tehran Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực