Ông Fumio Kishida sắp nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản

Thứ hai, 04/10/2021 14:42
(ĐCSVN) - Sáng 4/10, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã từ chức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng tại quốc hội, mở đường cho tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Fumio Kishida trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.
leftcenterrightdel
Ông Fumio Kishida dự kiến nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào chiều 4/10. Ảnh: AFP 

Dự kiến, trong phiên họp bất thường chiều 4/10, Lưỡng viện Quốc hội Nhật Bản sẽ bỏ phiếu bầu tân Thủ tướng, với trọng trách hàng đầu là đưa đất nước vượt qua đại dịch và cải thiện tỷ lệ ủng hộ Nội các đang sụt giảm.

Vào đầu tháng 9, Thủ tướng Suga Yoshihide thông báo sẽ không ứng cử vào vị trí người đứng đầu Đảng LDP, điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ rút khỏi vị trí Thủ tướng. Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội diễn ra sau khi ông Kishida đắc cử vị trí chủ tịch Đảng LDP vào ngày 29/9.

Ông Fumio Kishida được dự báo là sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu này mà không gặp bất cứ khó khăn nào bởi liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở hai viện của quốc hội. 

Truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ liên minh cầm quyền cho biết, sau khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida sẽ tổ chức cuộc bầu cử Hạ viện vào ngày 31/10 tới. Với kế hoạch này, ông Kishida sẽ bỏ lỡ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến sẽ diễn ra ở Rome (Italy) trong các ngày 30-31/10. Tuy nhiên, ông vẫn có thể sẽ tham dự Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) vào tháng 11 tới.

Về phía ông Kishida đã cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ cho hệ thống y tế và nền kinh tế Nhật Bản. Ngoài ra, tân Chủ tịch LDP cũng quyết tâm sẽ nâng cao vai trò quốc tế của Nhật Bản trong khi bảo toàn được những lợi ích quốc gia.

Ông Kishida, 64 tuổi, được biết đến là nhà chính trị gia kỳ cựu của Nhật Bản và đã từng có hơn 4 năm giữ vị trí Ngoại trưởng giai đoạn 2012-2017 trong Chính phủ do cựu Thủ tướng Abe Shinzo lãnh đạo. Ông cũng là người đảm đương tiến trình đối thoại với nước láng giềng Hàn Quốc về các vấn đề lịch sử nhạy cảm.

Ông Kishida cũng được biết đến là người có nhiều kinh nghiệm trong duy trì quan hệ với Nhà Trắng. Ông là người có công trong việc thu xếp chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ tại nhiệm (ông B.Obama lúc bấy giờ) tới thăm Hiroshima năm 2016.

Hiện truyền thông Nhật Bản đã hé lộ một số vị trí chủ chốt trong Nội các mới: Ông Motegi Toshimitsu - cựu Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ sẽ giữ vị trí Ngoại trưởng; ông Kishi Nobuo được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng; ông Suzuki Shunichi làm Bộ trưởng Tài chính; ông Hagiuda Koichi làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; ông Matsuno Hirokazu sẽ giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các - người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản.

Dự kiến, chiều 4/10, ông Kishida sẽ công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng Cung./.


T.Lan (Theo báo chí Nhật Bản)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực