Ông Gabriel Attal tiếp tục được yêu cầu giữ vai trò Thủ tướng Pháp

Thứ ba, 09/07/2024 16:04
(ĐCSVN) – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu ông Gabriel Attal tạm thời tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Pháp để duy trì sự ổn định đất nước sau cuộc tổng tuyển cử chóng vánh khiến nước Pháp phải đối mặt với kịch bản Quốc hội "treo" cùng các cuộc đàm phán đầy khó khăn để thành lập chính phủ mới.

Liên minh cánh tả dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp

Thủ tướng Gabriel Attal chuẩn bị phát biểu sau vòng hai của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp tại Paris, ngày 7/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 8/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu Thủ tướng Gabriel Attal tiếp tục đảm đương vị trí Thủ tướng sau khi ông Gabriel bày tỏ ý định từ chức sau khi phe chính trị của Chính phủ đánh mất thế đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội. Thông báo từ Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ, ông Macron đã yêu cầu Thủ tướng Attal tiếp tục vai trò Thủ tướng trong thời điểm hiện tại để bảo đảm công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Paris, đồng thời trấn an dư luận rằng Pháp vẫn có một chính phủ hoạt động.

Trước đó, vào sáng 8/7, ông Attal đã nộp đơn từ chức Liên minh “Cùng nhau” (Ensemble) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vốn đã mất hơn 1/3 số ghế trong Quốc hội. Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra vào một ngày trước đó, ông Attal đã tỏ ý sẵn sàng đảm đương vai trò Thủ tướng trong thời gian cần thiết để giúp giám sát quá trình chuyển đổi suôn sẻ của chính phủ mới.

Kết thúc vòng 2 của cuộc bầu cử sớm, nước Pháp đã chứng kiến một bất ngờ lớn khi liên minh cánh tả giành vị trí dẫn đầu. Kết quả này khác hoàn toàn với dự đoán của giới phân tích và các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước đó với sự ủng hộ nghiêng về phe cánh hữu. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cũng cho thấy, không đảng nào giành được đa số tuyệt đối trong 289 ghế trong Quốc hội Pháp gồm 577 thành viên và thành lập được chính phủ mới. Chính vì thế, sự lựa chọn còn lại bao gồm việc thành lập một chính phủ kỹ trị gồm các chuyên gia hoặc một chính phủ liên minh rộng rãi giữa phe trung tả và trung hữu.

Việc không đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội không chỉ báo trước những biến động của nước Pháp trước thềm diễn ra Thế vận hội Paris mà còn làm gia tăng sự không chắc chắn trong giới nhà đầu tư về việc ai sẽ điều hành nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng Euro.

Trước tình thế bất ngờ, Tổng thống Macron cho biết ông sẽ đợi đến khi Quốc hội được “cấu trúc” trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về Chính phủ mới.

Dự kiến, ngày 10/7 tới đây, ông Macron sẽ lên đường tới Washington (Mỹ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

T.Lan (Theo theguardian, France24, independent)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực