Ông J.Biden chuẩn bị công bố Nội các

Thứ hai, 23/11/2020 13:29
(ĐCSVN) – Phát biểu trên chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC News, ngày 22/11, ông Ron Klain – người được dự báo sẽ trở thành Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong thời gian tới cho biết, Tổng thống được truyền thông loan tin đắc cử - ông Joe Biden, sẽ công bố những lựa chọn đầu tiên trong Nội các vào ngày mai (24/11).

Bầu cử Mỹ 2020: Bang Michigan có thể hoãn chứng nhận kết quả

Tổng thống được truyền thông loan tin đắc cử Joe Biden sẽ công bố các thành viên Nội các đầu tiên trong ngày 24/11. (Ảnh: CNN

"Nếu bạn muốn biết chúng tôi dự kiến sẽ thành lập các cơ quan Nội các nào và mỗi cơ quan có bao nhiêu thành viên thì hãy đợi Tổng thống đắc cử J.Biden tự mình công bố vào ngày 24/11" – ông Klain nói.

Tuy ông Klain không cung cấp thông tin chi tiết, song đang xuất hiện những thông tin đồn đoán về khả năng ông J.Biden sẽ lựa chọn cựu Phó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoặc Thượng nghị sỹ Chris Coons trở thành người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ. Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng có thể sẽ thuộc về cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy hoặc Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth.

Theo CNBC, hai ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính là nhà kinh tế học Lael Brainard, thành viên Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và bà Janet Yellen, cựu Chủ tịch Fed. Một trong hai ứng viên này đang có cơ hội trở thành nữ Bộ trưởng Bộ Tài chính đầu tiên. Ngoài bà Brainard và Yellen, ông Roger Ferguson (CEO của công ty bảo hiểm TIAA) và một đối thủ hàng đầu khác, cũng có cơ hội trở thành người da màu đầu tiên nắm giữ vị trí trên.

Tuần trước, ông J.Biden cho biết sẽ thông báo người nắm giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ vào dịp Lễ tạ ơn. Bà Jennifer Psaki – cố vấn cấp cao của nhóm chuyển tiếp của ông J.Biden, cho biết ứng cử viên của đảng Dân Chủ  "muốn có nhiều tiếng nói khác nhau trong Nội các”.

Bất chấp những thách thức pháp lý từ đương kim Tổng thống D.Trump, đội ngũ của ông J.Biden đang triển khai công tác chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống diễn ra vào tháng 1/2021. Về phía ông Klain cũng cho rằng, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 46 sẽ có sự thay đổi và không giống như những sự kiện tương tự trong quá khứ do tác động của đại dịch COVID-19. Cũng theo ông Klain, Tổng thống Mỹ được truyền thông loan tin đắc cử là ông J.Biden và liên danh tranh cử Kamala Harris sẽ tiếp tục ưu tiên tới các biện pháp bảo đảm an toàn khi đảm nhận nhiệm vụ mới vào ngày 20/1/2021.

Những thông báo về kế hoạch nhân sự của chính quyền mới được ông Klain đưa ra vào thời điểm ông J.Biden đang được truyền thông Mỹ loan tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, sau khi giành được 306 phiếu đại cử tri và vượt xa Tổng thống đương nhiệm D.Trump – người chỉ nắm trong tay 232 phiếu. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp (GSA) cho đến nay vẫn từ chối tuyên bố rằng ông J.Biden đã thắng cử. Điều này đã khiến cựu Phó Tổng thống Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các tài liệu của Chính phủ, gồm cả các tài liệu liên quan tới chuyển giao quyền lực, các tài liệu tình báo và kế hoạch phân phối vaccine COVID-19.

Theo đánh giá của ông Klain thì những cáo buộc về gian lận bầu cử và thách thức pháp lý mà đương kim Tổng thống D.Trump đang theo đuổi sẽ không làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên, những hành động này đang ngăn cản ông J.Biden xây dựng chính quyền mới và kiểm tra lý lịch những người được đề cử vào Nội các. “Những tác động này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn…và tôi hy vọng rằng các nhà chức trách trong GSA sẽ hoàn thành trọng trách của mình” – ông Klain nói./.

T.Lan (Theo CNBC, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực