Ông Joe Biden chính thức giành đa số phiếu đại cử tri

Chủ nhật, 06/12/2020 10:05
(ĐCSVN) – Ngày 5/12, bang California đã chứng nhận kết quả bầu cử, chính thức trao 55 phiếu đại cử tri cho ông Joe Biden, giúp củng cố thêm chiến thắng của đảng Dân chủ tại tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ.
 Ông Joe Biden đã giành tổng cộng 279 phiếu đại cử tri, vượt số phiếu đại cử tri cần thiết là 270 phiếu để chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

Tổng Thư ký bang California Alex Padilla đã xác nhận ông J.Biden là người giành chiến thắng tại bang này với 55 phiếu đại cử tri. Theo đó, ông J.Biden đã có hơn 68% số phiếu bầu trong tổng số hơn 10 triệu lá phiếu được kiểm đếm. Bang California luôn giành số đa số phiếu ủng hộ cho ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ kể từ năm 1992 đến nay. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã vượt qua Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với hơn 4 triệu phiếu bầu tại California vào năm 2016.

Việc California chứng nhận kết quả bầu cử tại bang này đã mang về cho ông J.Biden tổng cộng 279 phiếu đại cử tri, vượt số phiếu đại cử tri cần thiết là 270 phiếu để chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong các cuộc bầu cử trước, bước chứng nhận kết quả ở từng bang thường không được dư luận quan tâm, do các ứng viên đều nhanh chóng chấp nhận kết quả dự báo được truyền thông quốc gia đưa ra. Nhưng năm nay, mọi quy trình bầu cử đều trở thành tâm điểm chú ý, khi Tổng thống Donald Trump cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa chấp nhận kết quả do cáo buộc gian lận bầu cử và tiếp tục tiến hành các vụ kiện pháp lý

Theo giáo sư luật tại Đại học bang Ohio, Edward B. Foley, cho dù ông J.Biden rõ ràng đã giành chiến thắng từ nhiều tuần trước, nhưng việc ông giành đủ 270 phiếu đại cử tri trung thành nhờ kết quả được chứng nhận ở các bang là một bước quan trọng để tiến vào Nhà Trắng. "Đây là cột mốc pháp lý và cột mốc đầu tiên để có tư cách đó. Mọi việc trước đây chỉ dựa vào những điều chúng ta dự đoán", ông Foley nói.

Tính đến nay đã có hơn 40 bang và thủ đô Washington D.C chứng nhận kết quả bầu cử, trong có 6 bang chiến địa mà phía Tổng thống D.Trump đã nộp đơn kiện nhằm thách thức kết quả này, bao gồm Arizona, Pennsylvania, Georgia, Michigan, Nevada và Wisconsin nhưng đều không mang lại kết quả.

Ba bang còn lại mà ông J.Biden giành chiến thắng gồm Colorado, Hawaii và New Jersey tới nay chưa xác nhận kết quả bầu cử. Nếu kết quả được thông qua, Biden sẽ có đủ 306 phiếu đại cử tri cam kết, trong khi Trump có 232 phiếu.

Theo dự kiến, các tiểu bang phải xác nhận kết quả bầu cử trước khi cử tri đoàn họp vào ngày 14/12 để tiến hành bỏ phiếu. Bên cạnh đó, ngày 8/12 sẽ là thời điểm cuối cùng để giải quyết tất cả các tranh chấp pháp lý ở cấp tiểu bang.

Ngày 6/1/2021, Quốc hội Mỹ sẽ tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri. Nếu một trong 2 ứng viên nhận được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri trở lên, chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó Tổng thống Mike Pence sẽ công bố kết quả./.

Hoài Hà (Theo AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực