Ông Joe Biden chọn Bộ trưởng Tài chính và đội ngũ cố vấn kinh tế

Thứ ba, 01/12/2020 11:31
(ĐCSVN) - Ngày 30/11, ông Joe Biden, người được truyền thông loan tin đắc cử Tổng thống Mỹ 2020 đã lựa chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen, 74 tuổi làm Bộ trưởng Tài chính và công bố danh sách các cố vấn kinh tế cho chính quyền mới trong tương lai.
leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch FED, bà Janet Yellen, 74 tuổi được ông Joe Biden chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính. (Ảnh: CNBC)

Thông báo từ đội ngũ phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông J.Biden cho hay: “Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà Janet Yellen sẽ là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Bộ Tài chính trong lịch sử 231 năm thành lập của cơ quan này”.

Theo nhận định, quyết định lựa chọn bà Yellen – một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế được cho là nỗ lực của ông J.Biden nhằm khôi phục nền kinh tế Mỹ vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19. Bà Janet Yellen từng làm việc trong Ủy ban Hoạch định Chính sách của FED trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009.

Bên cạnh đó, vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính đã được ông J.Biden tín nhiệm giao cho bà Wally Adeyemo, một quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Barach Obama. Ông J.Biden cũng bổ nhiệm bà Neera Tanden, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ, người cũng từng là cố vấn trong chính quyền của các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama làm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB). Nếu được phê chuẩn, cả bà Wally Adeyemo và bà Neera Tanden cũng sẽ là những phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhiệm các cương vị này.

Ngoài ra, ông J.Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế. Ông cũng chọn các nhà kinh tế học Jared Bernstein và Heather Boushey làm thành viên của Hội đồng này.

Ông J.Biden đã cam kết xây dựng một nội các đa dạng. Trước đó, ông đã bổ nhiệm một nhóm phụ trách truyền thông Nhà Trắng toàn phái nữ. Cụ thể, bà Kate Bedingfield, người từng là Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông J.Biden, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng. Chức vụ Phó Giám đốc truyền thông Nhà Trắng thuộc về bà Pili Tobar.

Bà Jen Psaki, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, được bổ nhiệm làm Thư ký báo chí Nhà Trắng. Chuyên gia phân tích mảng đề tài chính trị của đài NBC và đài MSNBC, Karine Jean-Pierre là Phó Thư ký.

Ông J.Biden cũng đã thông báo về việc thành lập Ủy ban Nhậm chức Tổng thống trước khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 sắp tới. Ủy ban sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ nhậm chức. Các đề cử được đưa ra sau khi các bang Arizona và Wisconsin chính thức chứng nhận kết quả chiến thắng thuộc về ông J.Biden.

Theo đó, ông J.Biden và liên danh tranh cử, bà Kamala Harris đã lựa chọn ông Tony Allen, từng là người soạn thảo diễn văn cho ông J.Biden khi còn là Thượng nghị sĩ, sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Ủy ban này. Trong khi đó, ông Erin Wilson và bà Yvanna Cancela sẽ đảm nhiệm Phó Giám đốc điều hành.

Ông Erin Wilson đã làm Giám đốc chính sách quốc gia của ông Biden trong các chiến dịch tranh cử năm 2020, bà Yvanna Cancela là Thượng nghị sĩ bang Nevada, người đã lên tiếng ủng hộ ông J.Biden ngay từ khi cuộc đua vào vị trí Tổng thống bắt đầu và hiện diện thường xuyên trong các cuộc vận động tranh cử của ông J.Biden tại bang Nevada./.

 

 

Hoài Hà (Theo CNN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực