Ông Joe Biden chọn người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia

Thứ sáu, 04/12/2020 15:10
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, ông Joe Biden – người được truyền thông loan tin đắc cử Tổng thống Mỹ 2020 thông báo đã chọn ông Brian Deese, 42 tuổi - Giám đốc Điều hành của Tập đoàn BlackRock giữ chức vụ người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC).

Ông Brian Deese tại một cuộc họp báo diễn ra ở Nhà Trắng ngày 17/4/2012. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images) 

Ông Brian Deese từng là Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Phó Giám đốc Văn phòng Quản trị và Ngân sách, đồng thời là cố vấn cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Quyết định lựa chọn ông Deese làm lãnh đạo NEC được cho là nỗ lực của ông J.Biden nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ hiện đang rơi vào suy thoái do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 cũng như đối phó với mối đe dọa hiện hữu của tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong tuyên bố được đưa ra, ông J.Biden đã đánh giá cao vai trò và năng lực của ông Deese. Ông J.Biden tin tưởng rằng, ông Deese sẽ giúp nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sẽ xây dựng một nền kinh tế tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. “Tôi đã đề nghị ông Brian Deese đảm nhiệm cương vị này bởi ông ấy là người nhận ra được những vấn đề khó khăn và tìm ra những giải pháp giúp cho cuộc sống của những gia đình người Mỹ tốt đẹp hơn”, ông J.Biden cho hay.

Sau khi tham gia chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama năm 2008, ông Brian Deese bắt đầu gia nhập Nhà Trắng với tư cách là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, sau đó ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia. Trong khoảng thời gian này, ông Deese đóng vai trò hàng đầu trong việc điều phối cứu trợ tài chính và tái tổ chức ngành công nghiệp ô tô của Mỹ. Những năm sau đó, ông Brian Deese giữ vai trò cố vấn cấp cao cho Tổng thống Barack Obama, chủ yếu tập trung vào các vấn đề biến đổi khí hậu và năng lượng.

Cũng trong ngày 3/12, Tổng thống đắc cử J.Biden đã lựa chọn ông Jeff Zients - cựu quan chức dưới chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama làm Điều phối viên công tác ứng phó với đại dịch COVID-19. Đây được xem là bước đi khởi đầu của ông J.Biden trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ.

Trước đó, ngày 30/11, ông J.Biden cũng đã lựa chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen, 74 tuổi làm Bộ trưởng Tài chính và công bố danh sách các cố vấn kinh tế cho chính quyền mới trong tương lai. Bà Janet Yellen từng làm việc trong Ủy ban Hoạch định Chính sách của FED trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009.

Bên cạnh đó, vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính đã được ông J.Biden tín nhiệm giao cho bà Adewale Adeyemo, một quan chức cũng thuộc chính quyền của Tổng thống Barach Obama. Ông J.Biden cũng bổ nhiệm bà Neera Tanden, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ, người cũng từng là cố vấn trong chính quyền của các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama làm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB). Ngoài ra, ông J.Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế.

Tất cả các đề xuất nhân sự trên của ông Biden đều cần sự thông qua của Thượng viện, trong khi vị trí của ông Brian Deese tại NEC không cần Thượng viện phê chuẩn./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực