Ông Joe Biden chọn thêm thành viên Hội đồng Kinh tế Quốc gia

Thứ ba, 22/12/2020 10:38
(ĐCSVN) - Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 21/12 đã bổ nhiệm thêm 3 thành viên cho Hội đồng kinh tế Quốc gia (NEC). Đây được cho là nỗ lực của ông Joe Biden nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ hiện đang rơi vào suy thoái do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 21/12 lựa chọn thêm 3 thành viên Hội đồng Kinh tế Quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông báo phát ra cùng ngày, đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông David Kamin sẽ đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc NEC; bà Joelle Gamble sẽ là Trợ lý Đặc biệt của Tổng thống phụ trách Chính sách Kinh tế; ông Bharat Ramamurti sẽ giữ chức Phó Giám đốc NEC phụ trách Cải cách Tài chính và Bảo vệ Người tiêu dùng.

“Các gia đình lao động Mỹ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và việc làm sâu sắc nhất và bất bình đẳng nhất trong lịch sử. Đây là thời điểm để xây dựng một nền kinh tế mới cho tất cả mọi người”, ông Joe Biden nói trong tuyên bố.

“Những người được bổ nhiệm hôm nay....với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng sẽ giúp chính quyền vượt qua những thách thức kinh tế chưa từng có trong lịch sử đất nước chúng ta”, Tổng thống đắc cử Mỹ nhấn mạnh. Tuyên bố nhấn mạnh những sự lựa chọn của ông Joe Biden cũng sẽ giúp xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ, bao trùm và có khả năng phục hồi nhanh hơn trong tương lai.

Trước đó, ông Joe Biden đã chọn ông Brian Deese, 42 tuổi - Giám đốc Điều hành của Tập đoàn BlackRock giữ chức vụ người đứng đầu NEC. Ông Brian Deese từng là Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Phó Giám đốc Văn phòng Quản trị và Ngân sách, đồng thời là cố vấn cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Ngày 30/11 vừa qua, ông Joe Biden cũng đã lựa chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen, 74 tuổi làm Bộ trưởng Tài chính. Bà Janet Yellen từng làm việc trong Ủy ban Hoạch định Chính sách của FED trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009.

Bên cạnh đó, vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính đã được ông Joe Biden tín nhiệm giao cho bà Adewale Adeyemo, một quan chức cũng thuộc chính quyền của Tổng thống Barach Obama. Ông Joe Biden cũng bổ nhiệm bà Neera Tanden, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ, người cũng từng là cố vấn trong chính quyền của các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama làm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB). Ngoài ra, ông J.Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế.

Ngày 20/12 vừa qua, các lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đã đạt được đồng thuận về gói cứu trợ 900 tỷ USD nhằm khôi phục nền kinh tế Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, một gói cứu trợ của Chính phủ lúc này là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp và người thất nghiệp, đưa nền kinh tế hàng đầu thế giới trở về quỹ đạo.

Trước đó, ông Joe Biden đã nhiều lần thúc giục các nghị sỹ Mỹ thông qua gói viện trợ kinh tế vốn đã bị đình trệ trong nhiều tháng qua để giải quyết những nhu cầu cấp bách của nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực