Ông Luis Montenegro được bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha

Thứ năm, 21/03/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Người đứng đầu đảng Liên minh Dân chủ (AD) - ông Luis Montenegro đã được Tổng thống Bồ Đào Nha Rebelo de Sousa bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng nước này.
Ông Luis Montenegro được bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha. (Ảnh: Bloomberg)

Việc bổ nhiệm tân Thủ tướng được Tổng thống Bồ Đào Nha Rebelo de Sousa thực hiện vào sáng ngày 21/3 sau cuộc gặp với các đảng phái chính trị. Động thái này diễn ra sau khi đảng Liên minh Dân chủ (AD) của ông Luis Montenegro giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 10/3 vừa qua.

Phát biểu với báo giới sau khi được bổ nhiệm, ông Montenegro cho biết ông sẽ trình Tổng thống Rebelo de Sousa danh sách các bộ trưởng vào ngày 28/3 và chính phủ mới sẽ nhậm chức vào ngày 2/4. Trong vòng 10 ngày sau đó, tân chính phủ sẽ phải trình Quốc hội chương trình hoạt động.

Ngày 10/3/2024, hơn 10 triệu cử tri trên khắp Bồ Đào Nha đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử để bầu ra 230 nghị sỹ Quốc hội. Kết quả cho thấy, đảng AD giành được 80 ghế trong tổng số 230 ghế trong Quốc hội, tiếp theo là đảng Xã hội giành được 78 ghế và đảng Chega giành được 50 ghế.

Mặc dù đảng AD không hội đủ số ghế cần thiết để thành lập chính phủ đa số, song ông Montenegro, một luật sư 51 tuổi, đã nhiều lần khẳng định đảng của ông sẵn sàng tự điều hành chính phủ và sẽ không đàm phán liên minh với đảng Chega.

Trong khi đó, Đảng Xã hội Bồ Đào Nha (PS) đã thừa nhận thất bại sau khi có kết quả sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử sớm, kết thúc 8 năm nắm quyền của đảng này.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của đảng Xã hội, kinh tế Bồ Đào Nha đạt tăng trưởng khá ổn định với mức trên 2%.

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất Tây Âu, khi nhiều người dân có mức lương thấp và phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhà ở. Đây cũng là các mối quan tâm chính của cử tri Bồ Đào Nha trong kỳ bầu cử lần này, kỳ bầu cử thứ hai chỉ trong 2 năm qua./.

PG (Theo Bloomberg, The Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực