Ông Rustem Umerov trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Thứ năm, 07/09/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Quốc hội Ukraine, ngày 6/9, đã thông qua đạo luật bổ nhiệm ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này, sau khi người tiền nhiệm Oleksii Reznikov bị bãi nhiệm trước các cáo buộc tham nhũng.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. (Ảnh: chinadaily) 

Trên trang Telegram, nghị sỹ Yaroslav Zheleznyak cho biết,  đề xuất của Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc bổ nhiệm ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine đã nhận được 338/450 phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Trước đó, vào đêm 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Oleksii Reznikov và cho biết ông sẽ yêu cầu Quốc hội Ukraine sớm phê chuẩn quyết định sa thải. Cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã đề cử ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, với hy vọng mở ra “các cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với cả quân đội và xã hội nói chung” trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ 2 liên tiếp.

Ngày 4/9, ông Reznikov cho biết ông đã đệ đơn từ chức lên Chủ tịch Quốc hội nước này. Ngày 5/9, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn quyết định từ chức của ông Reznikov. Trong thông báo từ chức, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov cũng bày tỏ “niềm vinh dự khi được phụng sự người dân Ukraine” trong 22 tháng qua.

Ông Reznikov đã được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hồi tháng 11/2021 và được biết đến là người có nhiều đóng góp để giúp Ukraine nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ phương Tây. Vị chính trị gia này luôn thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng xoay quanh Bộ Quốc phòng Ukraine, vốn bị ông mô tả là nhằm mục đích bôi nhọ.

Còn tân Bộ trưởng Quốc phòng Umerov, 41 tuổi, từng giữ vị trí là người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước (SPF) của Ukraine từ tháng 9/2022 và giữ vị trí trong cuộc đàm phán quan trọng của Ukraine trong thời gian qua, gồm cả Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Ngay sau khi ông Umerov được bổ nhiệm vào cương vị mới, Quốc hội Ukraine cũng đã phê chuẩn quyết định rút tân Bộ trưởng Quốc phòng khỏi vị trí người đứng đầu SPF./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực