Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga

Thứ hai, 18/03/2024 18:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Sáng 18/3, Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) công bố kiểm phiếu cho thấy Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đã giành số phiếu ủng hộ áp đảo và tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo nước Nga thêm nhiệm kỳ 6 năm (2024 - 2030).
Tổng thống Vladimir Putin gặp gỡ báo chí tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông ở Moscow, Nga, ngày 18/3/2024. (Ảnh: Xinhua)

Theo thông tin chính thức được đăng trên trang web của CEC, sau khi kiểm 99,43% số phiếu bầu, ứng cử viên độc lập Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu ủng hộ. Về thứ hai là ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Nikolai Kharitonov, giành được 4,32% số phiếu bầu. Tiếp sau là ứng cử viên Vladislav Davankov của đảng “Những Con người Mới” nhận được 3,79% số phiếu bầu, và cuối cùng là ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDPR) Leonid Slutsky nhận được 3,19% số phiếu bầu.

Những ưu tiên của nhà lãnh đạo Nga trong nhiệm kỳ Tổng thống sắp tới

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở chiến dịch của mình ở thủ đô Moscow, sáng 18/3, Tổng thống Putin bày tỏ lòng biết ơn trước sự ủng hộ và tin tưởng của tất cả các công dân Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới, gồm các nhiệm vụ chính cho sự phát triển đất nước đã được ông nêu trong Thông điệp liên bang cuối tháng 2. Ông hy vọng về một nước Nga hùng mạnh, độc lập, có chủ quyền, và kết quả bầu cử sẽ cho phép ông cùng người dân Nga đạt được tất cả các mục tiêu đó.

Ông Putin cho biết thêm cơ cấu chính phủ tương lai của Nga sẽ bao gồm những người hiện đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông sẽ không vội thành lập chính phủ khóa mới bởi nhiệm kỳ hiện tại vẫn còn khoảng hơn 2 tháng nữa mới kết thúc. Vấn đề đặt ra là xác định ai sẽ được bổ nhiệm vào vị trí nào để đạt được hiệu quả tối đa. 

Liên quan đến đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về ngừng bắn giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Putin cho biết ông không có thông tin gì về đề xuất của nhà lãnh đạo Pháp về việc tuyên bố đình chiến Olympic trong thời gian diễn ra Thế vận hội ở Paris. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng xem xét mọi đề xuất, nhưng trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ luôn được dẫn lối bởi lợi ích quốc gia và tình hình trên chiến trường.”

“Tôi đã nói điều này trước đây và tôi sẽ nói lại lần nữa rằng chúng tôi ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng chúng không nên được tổ chức chỉ vì đối phương sắp hết đạn”- ông Putin nói, đồng thời lưu ý thêm rằng, câu hỏi về ai sẽ là đối tác của Nga trong các cuộc đàm phán hòa giải cuối cùng với Ukraine hiện vẫn còn bỏ ngỏ.

Trong buổi thông tin cho báo giới, sáng 18/3, ông Putin không loại trừ khả năng xảy ra xung đột toàn diện giữa Nga và Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). "Tôi nghĩ rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới hiện đại. Nhưng tôi đang nói - và ai cũng rõ rằng, trong trường hợp này, chúng ta sẽ chỉ còn một bước nữa là đến Thế chiến thứ ba toàn diện. Tuy nhiên, sẽ không có ai mong muốn kịch bản như vậy” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Đề cập tới những ưu tiên trong nhiệm kỳ mới, ông Putin cho rằng, trước hết, Nga cần hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt, tăng cường khả năng phòng thủ và củng cố lực lượng vũ trang Nga.

“Tất cả các mục tiêu chính cho sự phát triển của đất nước đã được vạch rõ trong bản Thông điệp Liên bang. Và có được sự tin tưởng của người dân Nga, mục tiêu chúng tôi là nỗ lực hết sức để hoàn thành mọi nhiệm vụ cũng như đạt được mọi mục tiêu đã đề ra… Tôi đã mơ về một nước Nga hùng mạnh, độc lập, có chủ quyền. Và tôi hy vọng rằng kết quả bầu cử sẽ cho phép chúng tôi cùng người dân Nga đạt được tất cả các mục tiêu này” – ông Putin nói.

Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng chiến thắng của ông Putin

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng của ông Putin. (Ảnh cắt từ bản tin almayadeen)

Sau chiến thắng áp đảo của ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống, nhiều nhà lãnh đạo Nga và thế giới đã gửi thông điệp chức mừng.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medevedev viết trên Telegram: “Xin chúc mừng ông Vladimir Putin có thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga”.

Sáng 18/3, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử. Tuyên bố của Văn phòng Chính phủ Uzbekistan cho biết: "Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đã chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến thắng thuyết phục của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống."

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, cùng ngày cũng đăng tải thông điệp chúc mừng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới ông Putin. 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thay mặt người dân Venezuela, chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tái tranh cử và tiếp tục đảm nhiệm vị trí Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 2024 - 2030. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Venezuela cũng bày tỏ sự ghi nhận trước cam kết sâu sắc đối với nền dân chủ của nhân dân Nga, được thể hiện qua vai trò tham gia đặc biệt của họ vào cuộc bầu cử đã diễn ra thành công này.

Trong khi đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cũng ca ngợi kết quả bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga là "đóng góp cho sự ổn định toàn cầu".

Về phần mình, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết giữa người dân và chính phủ hai nước” – thông điệp chúc mừng nhấn mạnh.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Bolivia Luis Arce khẳng định, chiến thắng của ông Putin là dấu hiệu cho thấy sự đoàn kết của người dân Nga về chủ quyền và sự phát triển không ngừng của họ./.

T.Lan (Theo TASS, Al Mayadeen, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực