OPEC giữ nguyên triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu

Thứ năm, 14/12/2023 15:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm 2024 do hiệu quả kinh tế tốt hơn dự kiến từ đầu năm đến nay, đồng thời chỉ trích “những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu” là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm giá dầu gần đây.
 OPEC giữ nguyên triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm 2024. (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng cho tháng 12/2023, OPEC dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm tới, sau khi ghi nhận mức tăng 2,46 triệu thùng/ngày trong năm nay. Cả hai mức này đều không thay đổi so với dự báo công bố hồi tháng trước.

OPEC lưu ý rằng họ vẫn “lạc quan một cách thận trọng” về các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ vào năm 2024. Đồng thời, OPEC cho biết nhu cầu dầu trong năm tới dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vững chắc và hoạt động kinh tế tiếp tục cải thiện ở Trung Quốc.

Theo OPEC, những cải thiện liên tục trong hoạt động kinh tế, hoạt động sản xuất và vận tải ổn định, chủ yếu ở Trung Quốc, các nước châu Á khác và Trung Đông, cũng như ở Ấn Độ và châu Mỹ Latinh, dự kiến sẽ chiếm phần lớn lượng tiêu thụ dầu.

Trong báo cáo tháng 11, OPEC cho biết, các yếu tố cơ bản của thị trường dầu vẫn mạnh với việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên kỷ lục mới hàng năm vào năm 2023, bất chấp "tâm lý tiêu cực quá mức trên thị trường liên quan đến hiệu suất nhu cầu dầu của Trung Quốc và thị trường dầu toàn cầu nói chung".

Giá dầu thô toàn cầu đã giảm kể từ tháng 10, với giá dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế giảm từ mức cao nhất trong năm nay là 98 USD/thùng ghi nhận hồi tháng 9 xuống quanh mức 70 USD/thùng. Đà sụt giảm này tiếp tục kéo dài kể từ khi OPEC và các đồng minh (còn gọi là nhóm OPEC+) ngày 30/11 vừa qua đã công bố một đợt cắt giảm sản lượng mới với tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Cụ thể, Ả rập Xê út – nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 7 năm nay cho đến hết quý I/2024.

Trong khi đó, Nga thông báo nâng mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện đến 500.000 thùng/ngày, kéo dài đến hết quý I/2024, tăng so với mức 300.000 thùng/ngày hiện nay. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak công bố thông tin này sau Hội nghị cấp Bộ trưởng của OPEC+ với lý do “duy trì sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ”.

Các quốc gia OPEC+ khác cam kết cắt giảm sản lượng ở mức ít hơn trong quý I/2024, trong đó Iraq cắt giảm 211.000 thùng/ngày, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (163.000 thùng/ngày), Kuwait (135.000 thùng/ngày), Oman (42.000 thùng/ngày).

Việc cắt giảm sản lượng căn cứ vào hạn ngạch được thông qua tại cuộc họp cấp Bộ trưởng OPEC+ gần đây nhất vào tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng mới sẽ được điều chỉnh từng bước tùy theo điều kiện thị trường để hỗ trợ sự ổn định thị trường sau tháng 3/2024.

Cũng trong báo cáo được đưa ra tháng 12, OPEC dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 2,9% trong năm nay và vì mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ này dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024, nên tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo là 2,6% trong năm 2024./.

H.Hà (Theo Reuters, S$P Global)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực