OPEC+ nhất trì duy trì mức tăng sản lượng dầu mỏ

Thứ ba, 05/10/2021 10:52
(ĐCSVN) – Tại cuộc họp chính sách trực tuyến diễn ra ngày 4/10, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã nhất trí duy trì mức tăng sản lượng dầu thô 400.000 thùng/ngày như thỏa thuận đến tháng 11 tới.
OPEC+ nhất trì duy trì mức tăng sản lượng dầu mỏ bất chấp giá dầu tăng mạnh. (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp của OPEC+ nhằm đánh giá lại triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới và đưa ra chính sách sản lượng mới. Cuộc họp được tiến hành trong bối cảnh OPEC+ đang phải đối mặt với áp lực từ một số quốc gia về việc tăng sản lượng sau khi giá dầu thế giới tăng 50% trong năm nay.

Sau quyết định của OPEC+, thị trường hàng hóa tại thành phố New York ngay lập tức đã chứng kiến dầu thô có phiên tăng giá mạnh. Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 3,3%, giao dịch ở mức 78,38 USD/, mức cao nhất trong gần 7 năm.

Trước cuộc họp, nhiều chuyên gia dự đoán OPEC+ sẽ xem xét bổ sung thêm nguồn cung nhiều hơn so với dự kiến của thỏa thuận đạt được trước đó nhằm hỗ trợ làm giảm giá dầu đang ngày càng gia tăng.

Thực tế, giá dầu đã tăng ở mức cao nhất trong gần 3 năm trở lại đây trước tình trạng gián đoạn nguồn cung và nhu cầu toàn cầu dần phục hồi. Giá dầu thô Brent được ghi nhận có thời điểm giao dịch ở mức trên 80 USD/thùng vào tuần trước. Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs dự báo, giá dầu Brent có thể tăng vọt lên mức 90 USD/thùng trong vài tháng nữa.

Đánh giá về kết quả cuộc họp của OPEC+, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng quyết định duy trì mức tăng sản lượng dầu mỏ 400.000 thùng/ngày sẽ giúp ổn định thị trường.

Tại cuộc họp hồi đầu tháng 9, OPEC+ đã thống nhất chủ trương sẽ tăng dần sản lượng khai thác dầu thô theo chính sách đang được áp dụng.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách ngày 18/7, OPEC+ cho biết, 23 thành viên của nhóm đã nhất trí từ tháng 8 đến tháng 12 sẽ cung cấp cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày, tức mỗi tháng sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày. Cùng với đó, thay vì kết thúc thỏa thuận cắt giảm chung vào tháng 4/2022 như dự kiến ban đầu, OPEC+ sẽ điều chỉnh kế hoạch cho tới tháng 12/2022 nhằm đề phòng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Vừa qua, các chuyên gia OPEC+ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng/ngày, tăng so với con số dự báo trước đó 3,28 triệu thùng/ngày. Điều này được cho là có thể OPEC+ sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực