OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượng

Thứ ba, 24/05/2022 16:09
(ĐCSVN) - Ngày 23/5, Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út Abdulaziz bin Salman cho biết, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẵn sàng tăng sản lượng nếu "thị trường có nhu cầu".
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út Abdulaziz bin Salman. (Ảnh: saudigazette.com.sa)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Thời báo Tài chính Financial Times, ông Abdulaziz bin Salman cho rằng Riyadh hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận mới với OPEC+, trong đó bao gồm Nga.

Bộ trưởng Abdulaziz nhấn mạnh, “thế giới nên đánh giá cao vai trò của OPEC+”. Ông Abdulaziz cũng cho rằng, việc giá dầu tăng cao là do tình trạng thiếu công suất lọc dầu trên toàn cầu cùng với đó là vấn đề thuế.

Bộ trưởng Năng lượng Ả rập Xê út Abdulaziz bin Salman cho hay, OPEC+ cần được độc lập với vấn đề chính trị.

Công suất lọc dầu của thế giới đã giảm khoảng 4 triệu thùng, trong đó có 2,7 triệu thùng giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Do đó, OPEC+ cần tiến hành các "điều chỉnh có trật tự" trong tương lai, trong bối cảnh chuỗi cung ứng và tăng trưởng toàn cầu đối mặt với triển vọng không chắc chắn trong khi Trung Quốc vẫn đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Abdulaziz cho rằng, một liên minh sẽ là cần thiết để thực hiện bất kỳ “sự điều chỉnh có trật tự” nào trong tương lai trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đang gây ra những bất ổn đối với tăng trưởng toàn cầu cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Theo ông Abdulaziz, Chính phủ các nước cần khuyến khích ngành công nghiệp đầu tư vào hydrocacbon ngay cả khi các quốc gia chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn để giảm bớt sự tắc nghẽn trong hoạt động sản xuất cũng như năng lực của các nhà máy lọc dầu.

Hạn ngạch sản xuất của OPEC+ được áp dụng từ tháng 4/2020, sẽ hết hạn sau 3 tháng nữa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng hiện còn quá sớm để đề cập đến một thỏa thuận mới. Ông nhấn mạnh OPEC+ có thể sẽ tăng sản lượng nếu "các thị trường có nhu cầu".

Kể từ tháng 7/2021, OPEC+ đã quyết định từ từ tăng sản lượng dầu sau khi cắt giảm khoảng 9,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4/2020 để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau cú sốc của đại dịch COVID-19.

Kể từ đó OPEC+ đã bám sát kế hoạch tăng dần sản lượng bất chấp lời kêu gọi từ những nước tiêu thụ dầu chủ chốt về việc tăng cường hơn nữa nguồn cung để kiềm chế giá dầu tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu phục hồi và căng thẳng địa chính trị leo thang.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng dầu vì giá năng lượng cao đã góp phần làm tăng lạm phát trên toàn thế giới, đe dọa làm chệch hướng sự phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Sanusi Barkindo ngày 5/5 vừa qua cũng nhắc lại lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo toàn cầu về duy trì chủ nghĩa đa phương để đảm bảo dòng năng lượng "không bị cản trở, ổn định và an toàn" cho thị trường toàn cầu./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực