OPEC và UAE đạt được thỏa hiệp về sản lượng khai thác dầu

Thứ năm, 15/07/2021 10:52
(ĐCSVN) - Ngày 14/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về sản lượng khai thác dầu sau 2 tuần các cuộc đàm phán rơi vào bế tắc.
leftcenterrightdel
UAE sẽ được nâng sản lượng khai thác dầu từ 3,168 triệu thùng/ngày hiện nay
lên 3,65 triệu thùng/ngày sau khi đạt được thỏa thiệp với OPEC. (Ảnh: indianewsfinance.com)

Theo đó, hạn ngạch cơ sở của UAE sẽ được nâng từ 3,168 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,65 triệu thùng/ngày. Mức hạn ngạch mới của UAE sẽ được áp dụng từ tháng 4/2022. UAE hiện vẫn đang thảo luận với Ả rập Xê út và các thành viên khác của OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu (OPEC+) để có được các điều khoản tốt hơn vì Abu Dhabi muốn có mức hạn ngạch 3,8 triệu thùng/ngày.

Trong một công bố, Bộ trưởng Năng lượng UAE cho biết, nước này và OPEC+ vẫn chưa thống nhất được thỏa thuận và hiện các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Nguyên nhân khiến các nước OPEC+ chưa đồng ý với mức tăng của UAE là do  các nước đều muốn tăng sản lượng khai thác, dẫn đến tình trạng dư cung làm giá dầu giảm xuống.

Các nguồn tin cũng cho biết OPEC+ sẽ sớm ấn định thời điểm tổ chức cuộc họp mới, còn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu này có thể sẽ được gia hạn cho đến cuối năm 2022.

Thông tin OPEC và UAE đạt được thỏa thuận ngay lập tức đã khiến giá dầu giảm, nhưng sau đó lại phục hồi nhanh chóng. Tại thị trường New York, giá dầu thô Brent vào sáng 15/7 giao dịch ở mức 76,50 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao dịch ở mức 75,1 USD/thùng.

Trước đó, các cuộc đàm phán của OPEC+ rời vào tình trạng bế tắc sau khi xảy ra tranh chấp giữa Ả rập Xê út và UAE về cách gia hạn thỏa thuận.

Ngày 2/7, OPEC+ đã bỏ phiếu về một đề xuất sẽ bơm thêm 400.000 thùng/ngày vào thị trường mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 12, dẫn đến việc tăng thêm 2 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Các thành viên cũng đề xuất gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, UAE đã từ chối những đề xuất này vì cho rằng thỏa thuận hiện nay của OPEC+ là “không công bằng” và cho biết nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận chỉ khi hạn ngạch khai thác dầu của UAE được cân nhắc lại.

OPEC+ đã thực hiện các biện pháp mang tính lịch sử vào tháng 4/2020 khi cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực hỗ trợ giá dầu khi nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ giảm mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Kể từ đó, OPEC+ đã từ từ đưa sản lượng trở lại thị trường, đồng thời nhóm họp mỗi tháng để thảo luận về chính sách sản lượng trong thời gian tiếp theo.

Nói về việc từ chối tham gia thỏa thuận, Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Suhail Al-Mazrouei ngày 4/7 cho biết: “UAE chấp nhận tăng sản lượng vô điều kiện mà thị trường yêu cầu. Tuy nhiên, quyết định gia hạn thỏa thuận đến cuối năm 2022 là không cần thiết phải thực hiện ngay bây giờ”.

Những mâu thuẫn đã khiến OPEC+ không đạt được thoả thuận cắt giảm sản lượng mới tiếp tục đặt thị trường dầu thô trước nguy cơ các nước đồng loạt phá vỡ cam kết, tăng mạnh nguồn cung dầu ra thị trường./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực