Peru chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Thứ năm, 22/07/2021 12:51
(ĐCSVN) - Ngày 21/7, truyền thông Peru cho biết, với 97 phiếu thuận và 9 phiếu trắng, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), qua đó giúp nước này tiếp cận thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương đầy tiềm năng với khoảng 500 triệu người tiêu dùng.
Pleftcenterrightdel
 Peru ký kết Hiệp định CPTPP ngày 8/3/2018 tại Santiago, Chile. (Ảnh: riotimesonline.com)

Với việc phê chuẩn CPTPP, quốc gia Nam Mỹ này đã trở thành nước thứ 8 phê chuẩn Hiệp định. Bộ trưởng Ngoại thương và Du lịch Peru Claudia Cornejo đánh giá, việc phê chuẩn Hiệp định có ý nghĩa chiến lược, cho phép các doanh nghiệp nước này tiếp cận thị trường của 11 nước thành viên tham gia ký kết CPTPP.

Theo bà Cornejo, Hiệp định thương mại đa phương thế hệ mới này bao gồm cả một số chương đặc biệt liên quan tới hợp tác và hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, nghiên cứu, lao động và các vấn đề môi trường.

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn, chính phủ Peru sẽ sớm hoàn thành bước tiếp theo là thông báo cho nước lưu chiểu của Hiệp định (New Zealand) và Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực tại Peru trong vòng 60 ngày sau khi hoàn tất thông báo đó.

Với việc thực thi Hiệp định CPTPP, hàng hóa xuất khẩu của Peru có thể tiếp cận và được hưởng ưu đãi thuế quan từ các nước thành viên trong khối, đặc biệt là New Zealand, Brunei, Malaysia và Việt Nam - những nước mà Peru chưa có Hiệp định thương mại tự do song phương.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết, Anh đã bắt đầu đàm phán gia nhập CPTPP trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa hoạt động thương mại của Anh sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, Anh đã trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập đăng ký tham gia thỏa thuận.

Anh đã tích cực xây dựng các mối quan hệ thương mại mới kể từ khi rời EU. Với CPTPP,  Anh hy vọng sẽ tạo ra địa vị tương xứng trong hoạt động thương mại thế giới với tư cách là nước xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp định này sẽ giúp mở rộng các thỏa thuận thương mại mà Anh đang cố gắng đạt được hoặc đã ký kết với các nước thành viên trong CPTPP.  Tính đến thời điểm hiện tại, Vương quốc Anh đã có các Hiệp định thương mại với 7 trong số các thành viên của CPTPP.

Hiệp định CPTPP được hình thành vào năm 2018, cam kết dỡ bỏ 95% các loại thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên tham gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Hiệp định này chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 đối với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 7 thực thi Hiệp định CPTPP kể từ ngày 14/1/2019./.

Hoài Hà (Theo The Rio Tiems, andina.pe)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực