Pháp: Biểu tình bạo loạn tiếp diễn, hơn 700 người bị bắt giữ

Thứ hai, 03/07/2023 08:30
(ĐCSVN) – Ngày 2/7, Bộ Nội vụ Pháp cho biết ít nhất đã có 719 người bị cảnh sát bắt giữ trong đêm thứ 5 liên tiếp bạo loạn xảy ra sau vụ một sĩ quan cảnh sát bắn chết cô gái 17 tuổi tên là Nahel M vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông hôm 27/6.
Những chiếc xe buýt bị đốt cháy tại bến Fort d'Aubervilliers, ở Aubervilliers, phía Bắc thủ đô Paris (Pháp), ngày 30/6/2023. (Ảnh: Xinhua) 

Cũng theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 45 sĩ quan cảnh sát bị thương, 577 phương tiện bị đốt cháy, 74 tòa nhà bị phóng hỏa. Trong khi nhiều tuyến phố cũng như các khu vực công cộng khác trên phạm vi cả nước đã ghi nhận xảy ra khoảng 871 đám cháy.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đánh giá, các con số thống kê cho thấy căng thẳng nhìn chung đã giảm trên cả nước so với đêm 30/7 – thời điểm có tới 1.311 người bị bắt và 1.350 phương tiện bị đốt cháy. Tuy nhiên, giới chức Pháp vẫn tỏ ra thận trọng và cho rằng hiện còn quá sớm nhận định tình trạng bất ổn đã kết thúc.

Ông Darmanin cho biết, vào tối 1/7, khoảng 45.000 nhân viên an ninh Pháp đã được triển khai trên khắp đất nước để đối phó với bạo loạn và cướp bóc. Trong đó, lực lượng an ninh được huy động riêng ở thủ đô Paris và các vùng ngoại ô đã vào khoảng 7.000 người. Những đối tượng gây bạo loạn đã tấn công nhà của Thị trưởng thành phố L’Hay-les-Roses (thuộc ngoại ô phía Nam thủ đô Paris), khiến vợ và 1 người con của ông bị thương, sau đó phóng hỏa. Các công tố viên cho biết đang điều tra vụ việc này theo hướng cố ý giết người.

Phát biểu với kênh tin tức BFMTV của Pháp vào chiều 2/7, cảnh sát trưởng Paris - ông Laurent Nunez lên án những đối tượng gây bạo loạn đã "vượt quá giới hạn" khi tấn công nhà của Thị trưởng thành phố L’Hay-les-Roses. “Các sĩ quan cảnh sát sẽ tiến hành một cuộc điều tra và làm mọi điều cần thiết đến bắt giữ thủ phạm” – ông Nunez nói. Ông Nunez khẳng định, cảnh sát sẽ "rất tập trung và kiên quyết" khi đối phó với bạo lực.

Một thư viện ở Aubervilliers bị người biểu tình tấn công. (Ảnh: Xinhua) 

Biểu tình bạo loạn bùng phát trong những ngày qua ở Pháp sau khi cảnh sát bắn chết một cô gái 17 tuổi, vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông. Tình hình bất ổn trong nước đã khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định hoãn chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức vào ngày 2/7. Dự kiến, trong ngày 3/7, ông Macron sẽ gặp các nhà lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội cùng hơn 220 Thị trưởng của các thị trấn và thành phố đã bị ảnh hưởng bởi bạo loạn trong những ngày qua.

Các cuộc bạo loạn đang diễn ra tại nhiều nơi trên nước Pháp được coi là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất đối với ông Macron kể từ khi các cuộc biểu tình "Áo vàng" lan rộng khắp nước này hồi cuối năm 2018.

Vào giữa tháng 4/2023, ông Macron đã ấn định thời điểm 100 ngày để mang lại sự hòa giải và thống nhất cho nước Pháp sau các cuộc đình công và thậm chí là các cuộc biểu tình bạo lực phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, cái chết của cô gái 17 tuổi Nahel M lại thổi bùng làn sóng bất mãn vốn đã âm ỉ từ lâu trong nhiều tầng lớp người dân Pháp về nạn phân biệt đối xử, bạo lực của cảnh sát cũng như nạn phân biệt chủng tộc trong các cơ quan thực thi pháp luật… Hiện sỹ quan cảnh sát có liên quan tới vụ việc ngày 27/6 thừa nhận đã bắn một phát súng gây chết người. Về phía công tố viên đã nói với các nhà điều tra rằng sỹ quan cảnh sát này muốn ngăn chặn một cuộc rượt đuổi nguy hiểm của cảnh sát. Còn Luật sư Laurent-Franck Lienard của sỹ quan này thì nói rằng anh ta không cố ý giết chết cô gái 17 tuổi.

Trong khi đó, bà của Nahel M, được truyền thông Pháp xác định là Nadia, cho biết những kẻ bạo loạn đang lợi dụng cái chết của cô gái 17 tuổi như một cái cớ để gây ra sự tàn phá và hiện gia đình bà đang “mong muốn sự yên tĩnh”./.

T.Lan (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực