Pháp có tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử

Thứ tư, 10/01/2024 11:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 9/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục nước này, ông Gabriel Attal, làm tân Thủ tướng. Theo đó, ông Attal, 34 tuổi trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp từ trước đến nay.
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. (Ảnh: AFP) 

Ông Gabriel Attal vượt qua kỷ lục trước đây của ông Laurent Fabius, người được Tổng thống Francois Mitterrand bổ nhiệm làm lãnh đạo chính phủ ở tuổi 37 vào năm 1984.

Việc bổ nhiệm ông Attal diễn ra sau khi Tổng thống Emmanuel Macron chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Elisabeth Borne, 62 tuổi, cùng nội các của bà sau 20 tháng tại nhiệm.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, bà Elisabeth Borne, đã từ chức trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và Thế vận hội Paris vào mùa Hè tới.

Trong thời gian đứng đầu Chính phủ Pháp, bà Elisabeth Borne đã nỗ lực thúc đẩy và thực hiện được nhiều cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là Luật Cải cách hưu trí nâng độ tuổi về hưu lên 63 tuổi và mới đây là thông qua dự luật cải cách nhập cư.

Bà Elisabeth Borne, được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước Pháp kể từ tháng 5/2022 khi ông Macron đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng thống Pháp. Bà là người phụ nữ thứ hai đảm nhận cương vị này sau bà Edith Cresson - nữ Thủ tướng Pháp dưới thời cố Tổng thống Francois Mitterrand.

Tuy nhiên, bà Elisabeth Borne cũng là Thủ tướng liên tục vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập và phải trải qua các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhiều nhất.

Theo giới quan sát, việc bổ nhiệm ông Attal cho cương vị Thủ tướng Pháp đã được dự đoán, ngay sau khi bà Borne từ chức.

Ông Attal, sinh năm 1989, gia nhập đảng Phục Hưng của Tổng thống Macron năm 2016 và nhanh chóng thăng tiến. Ông là phát ngôn viên Chính phủ Pháp trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính và được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia và Thanh niên kể từ tháng 7/2023. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã nỗ lực nâng cao nhận thức về tình trạng bắt nạt ở trường học.

Ông Attal hứa hẹn mang đến một phong cách lãnh đạo hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm Borne. Nếu bà Borne được đánh giá cao về sự nghiêm khắc và thẳng thắn, ông Attal lại là nhân vật được yêu thích nhất trong Chính phủ sau thời gian đảm nhiệm Bộ trưởng Giáo dục, một vị trí có tầm quan trọng chính trị.

Chuyên gia về Hiến pháp Pháp, ông Benjamin Morel cho rằng, việc bổ nhiệm ông Attal vào chức Thủ tướng là một chiến lược của Tổng thống Macron nhằm vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới đây./.

H.Hà (Theo AFP, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực