Pháp hủy Hội nghị thượng đỉnh Quốc phòng với Anh

Thứ hai, 20/09/2021 15:36
(ĐCSVN) - Ngày 20/9, Pháp đã hủy hội nghị thượng đỉnh quân sự được lên kế hoạch trong tuần này với Anh. Động thái trên diễn ra sau khi Australia huỷ hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá 40 tỷ USD ký với Pháp hồi năm 2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly trực tiếp ra quyết định hủy Hội nghị thượng đỉnh song phương với người đồng cấp Anh  Ben Wallace. (Ảnh: news-logics.com)

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly trực tiếp ra quyết định hủy Hội nghị thượng đỉnh song phương giữa ông và người đồng cấp, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cùng một số quan chức quân sự cấp cao dự kiến được tổ chức ở thủ đô London (Anh) trong 2 ngày.

Ngày 16/9, Australia tuyên bố hủy hợp đồng đóng 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda trị giá 40 tỷ USD với tập đoàn Naval Group của Pháp. Thay vào đó, nước này quyết định đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhờ công nghệ được Mỹ và Anh chuyển giao.

Phản ứng gay gắt của Pháp khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm xoa dịu căng thẳng.

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, lãnh đạo Mỹ và Pháp sẽ có cuộc trao đổi qua điện thoại theo đề nghị của ông Joe Biden. Dự kiến, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ yêu cầu Tổng thống Mỹ "làm rõ" sau tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh ba bên Mỹ - Anh - Australia (AUKUS) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo đó AUKUS cho phép Mỹ và Anh cung cấp cho Australia công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân, điều khiến Canberra quyết định rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm của Paris. Ông Gabriel Attal tuyên bố Pháp "cần những lời giải thích từ phía Mỹ". 

Thông báo trên được đưa ra 1 ngày sau khi Pháp triệu hồi Đại sứ của nước này tại Mỹ và Australia về nước, thể hiện sự bất mãn đối với việc Mỹ và Australia bí mật đàm phán, dẫn tới việc Canberra hủy bỏ đơn đặt hàng mua tàu ngầm của Pháp.  

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton đã lý giải nguyên nhân hủy hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp. Ông Dutton cho biết chính phủ của ông đã "thẳng thắn, cởi mở và trung thực" với Pháp rằng họ lo ngại về thỏa thuận trên, vốn vượt quá ngân sách và chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch. Ông nhấn mạnh: "Với tình hình thay đổi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, không chỉ bây giờ mà trong những năm tới, chúng tôi phải đưa ra quyết định vì lợi ích quốc gia của chúng tôi và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm".

Với việc hạm đội tàu ngầm mới của Australia dự kiến sẽ không thể hoạt động trong nhiều thập kỷ tới, ông Dutton cho biết Canberra có thể cân nhắc việc thuê hoặc mua các tàu ngầm hiện có từ Mỹ hoặc Anh trong thời gian tạm thời. 

Thủ tướng Australia Scott Morrison bác bỏ cáo buộc của Pháp rằng nước này nói dối về việc hủy hợp đồng, khẳng định ông đã nêu quan ngại về thỏa thuận với Paris "từ vài tháng trước". 

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy làm tiếc về động thái của Paris và sẽ làm việc với Pháp trong những ngày tới để giải quyết những bất đồng./.

 

 

H.H (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực