Pháp sẽ thành lập chính phủ mới vào tuần tới

Thứ năm, 12/09/2024 15:33
(ĐCSVN) - Ngày 11/9, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết sẽ thành lập chính phủ mới trong tuần tới nhằm tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng như nhập cư và cải cách ngân sách.
 Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết sẽ thành lập chính phủ mới trong tuần tới. (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu với các phóng viên tại thành phố Reims, ông Barnier cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện quy trình thành lập chính phủ một cách nghiêm túc và chặt chẽ", đồng thời khẳng định ông sẽ "lắng nghe mọi người" trong bối cảnh nền chính trị của Pháp hiện chia thành 3 phe lớn kể từ cuộc bầu cử Quốc hội bất thành diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Barnier, 73 tuổi, cựu Bộ trưởng Môi trường, Ngoại giao và Nông nghiệp và cũng là cựu trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), làm người đứng đầu chính phủ. Việc ông Barnier được bổ nhiệm Thủ tướng diễn ra sau khi đảng liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron không giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Liên minh "Cùng nhau" của Tổng thống Macron đã chính thức mất thế đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, khiến ông trì hoãn việc chọn Thủ tướng trong nhiều tuần nhằm cố gắng tìm một người không phải chịu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay lập tức.

Hiện Quốc hội Pháp có 3 phe chính trị đang nắm giữ số ghế không chênh lệch nhau quá nhiều, gồm nhóm những người ủng hộ đường lối trung hòa của Tổng thống Macron - liên minh lỏng lẻo với đảng bảo thủ của ông Barnier, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) và đảng cánh hữu Tập hợp Quốc gia (RN).

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7, NFP giành được nhiều phiếu nhất nhưng không đủ đa số. Các nhà lãnh đạo NFP đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm bất kỳ chính phủ nào không phải do đảng này lãnh đạo. Trong khi đó, RN không phản đối việc Tổng thống Macron chỉ định ông Barnier làm Thủ tướng mới.

Áp lực sớm hoàn thiện nội các với ông Barnier ngày càng lớn khi ngày 1/10 tới là hạn chót để chính phủ đưa ra dự thảo ngân sách cho năm 2025.

Mặc dù được đánh giá cao về kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo nhưng ông Michel Barnier sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong vai trò mới của mình.

Trong thời gian tới, chính phủ do ông Barnier lãnh đạo sẽ cần phải đưa ra một kế hoạch ngân sách phù hợp và có thể thuyết phục Quốc hội Pháp, vốn đang chia rẽ sâu sắc. Quan điểm chính trị của ông Barnier nhìn chung khá giống với ông Macron. Ông Barnier khẳng định sẽ bảo vệ một số chính sách quan trọng của Tổng thống Macron và củng cố lập trường nhập cư của chính phủ./.

H.Hà (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực