Philippines ban hành lệnh sơ tán do núi lửa Taal sắp "thức giấc"

Thứ hai, 13/01/2020 11:53
(ĐCSVN) – Ngày 12/1, chính quyền địa phương tỉnh Bantangas, cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 65 km về phía Nam đã ban hành lệnh sơ tán khoảng 8.000 cư dân sống gần núi lửa Taal do lo ngại núi lửa này sắp “thức giấc”.
leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người dân được lệnh sơ tán sau khi núi lửa Taal phun tro bụi và đá nhỏ vào không trung. (Ảnh: dw.com)

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đã nâng mức cảnh báo 4/5 do lo ngại núi lửa này sẽ gây ra một vụ nổ lớn có khả năng xảy ra trong vòng vài giờ đến vài ngày tới. Một vài cơn địa chấn đã được cảm nhận ở vùng lân cận khu vực núi lửa Taal.

Trước đó ngày 12/1, ngọn núi lửa này đã phun tro bụi và đá nhỏ cao tới 10-15km bay vào không trung đồng thời gây ra các vụ động đất có cường độ từ 1 – 3 độ Richter khiến một số khu vực bị rung lắc nhẹ. Hiện chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại do núi lửa Taal “thức giấc”.

Cùng ngày, Cơ quan hàng không Philippines đã thông báo hoãn các chuyến bay đến sân bay quốc tế Manila. Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugade cho biết sẽ “làm bất cứ điều gì để đảm bảo an toàn cho công chúng”.

Khoảng 8.000 cư dân đã được lệnh sơ tán, trong đó 6.000 người được lệnh rời khỏi khu vực nguy hiểm vào ngày 12/1. Tro bụi bao phủ phần lớn khu vực xung quanh, và được cho là đã bay sang tỉnh Cavite, phía Nam thủ đô Manila.

Giới chức địa phương cũng ra chỉ thị đóng cửa các trường học vào ngày 13/1 và cảnh báo cư dân nên ở trong nhà.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Taal phun trào những đám tro bụi lớn. (Video: The Guardian)

Phivolcs cảnh báo người dân và khách du lịch hãy cảnh giác với sóng thần và núi lửa có thể tấn công các khu vực quanh hồ Taal. Khu vực này được coi là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng vào dịp cuối tuần cho các công dân từ thủ đô Manila.

Taal là  một trong những ngọn núi lửa hoạt động hoạt động mạnh nhất tại Philippines với 33 vụ phun trào trong lịch sử. Núi lửa Taal đã không phun trào trong nhiều thập kỷ; lần phun trào gần đây nhất của ngọn núi này là năm 1977.

Theo người đứng đầu Phivolcs, ông Renato Solidum cho biết: “Taal là một ngọn núi lửa rất nhỏ, tuy nhiên cường độ của nó lại rất nguy hiểm. Đây là ngọn núi lửa duy nhất nằm bên trong lòng một ngọn núi lửa khác”. Núi lửa Taal cũng làm có nguy cơ làm xuất hiện sóng thần khi một vụ phun trào xảy ra vì ngọn núi lửa này nằm ngay giữa hồ./.

Hoài Hà (Theo nytimes.com, dw.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực