Philippines ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ

Thứ sáu, 29/07/2022 19:08
(ĐCSVN) – Giới chức Philippines ngày 29/7 đã công bố ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, gần một tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với loại bệnh này.
Hiện nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 78 quốc gia trên toàn thế giới (Ảnh: EPA-EFE)

Người phát ngôn Bộ Y tế Philippines – bà Beverly Ho cho biết, bệnh nhân mắc bệnh đầu mùa khỉ đầu tiên ở nước này là một công dân 31 tuổi. Người này nhập cảnh vào Philippines ngày 19/7, trước đó đã từng đi đến một số nước có dịch đậu mùa khỉ.

Theo bà Beverly Ho, bệnh nhân đã được xuất viện, hiện đang được theo dõi và cách ly nghiêm ngặt tại nhà. Có 10 người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân, trong đó có 3 người trong cùng gia đình hiện không có triệu chứng gì của bệnh đậu mùa khỉ.

Cho đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 78 quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu với tổng số hơn 18.000 ca bệnh. Số ca nhiễm trên thế giới đã tăng 77% từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, trong đó có nhiều trường hợp là bệnh nhi. Con số lây nhiễm thực tế có thể còn cao hơn do nhiều nước hạn chế về năng lực xét nghiệm đậu mùa khỉ. Ngày 23/7, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Các triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi một người mắc bệnh đậu mùa khỉ bao gồm: sốt (thường là triệu chứng bệnh đầu tiên), đau đầu dữ dội, đau mỏi lưng và các cơ, ớn lạnh, mệt mỏi uể oải, nổi hạch. Sau khi có biểu hiện sốt, người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể bị phát ban từ 1 đến 3 ngày./.

K.G (theo The Week, ABS-CBN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực