Phong trào Hamas nêu điều kiện đàm phán về trao đổi con tin với Israel

Thứ hai, 25/12/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 25/12, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin: Phong trào Hồi giáo Hamas đã khẳng định lập trường sẽ không tham gia đàm phán bất kỳ thỏa thuận mới nào về trao đổi con tin tại Dải Gaza cho đến khi Israel chấm dứt các hoạt động quân sự ở vùng lãnh thổ này.
Người biểu tình yêu cầu trao trả tự do cho các con tin bị giam giữ. (Ảnh: PIZZOLI/AFP) 

Tờ báo Yedioth Ahronoth của Israel dẫn lời ông Ali Baraka – người phụ trách quan hệ đối ngoại của Hamas, nhấn mạnh phong trào Hamas sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán giải phóng con tin cho đến khi Israel ngừng các hoạt động quân sự ở Gaza.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện đã có một số đề xuất về việc thả tự do cho các con tin đã được đưa ra, song lập trường của Hamas đã rất rõ ràng, đó là trước tiên, cần ngăn chặn các hành động quân sự của Israel ở Gaza.

"Hamas đã bác bỏ bất kỳ đề xuất đình chiến nào trong một hoặc hai tuần qua, và quan điểm của tất cả các phe phái kháng chiến đều thống nhất về vấn đề này: đó là hành vi quân sự phải chấm dứt, các lối đi phải được mở và những người bị thương phải được đưa ra ngoài” – ông Baraka nói.

Cuộc xung đột đẫm máu giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát từ ngày 7/10/2023 ở Gaza, đã đẩy dải đất hẹp ven biển của Palestine vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Dưới vai trò trung gian của Qatar cùng sự trợ giúp của Mỹ và Ai Cập, tháng 11/2023, Hamas và Israel đã áp dụng lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần ở Gaza, tạo điều kiện cho 80 con tin phía Israel và 240 tù nhân người Palestine được trả tự do. Tuy nhiên, các cuộc không kích, pháo kích vào Gaza City, thành phố lớn nhất ở Dải Gaza đã tiếp diễn sau 7 ngày yên tĩnh, sau khi quân đội Israel tuyên bố nối lại cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza và cáo buộc lực lượng này vi phạm điều khoản thỏa thuận ngừng bắn.

Trong những ngày qua, các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới đi kèm với việc trả tự do cho các con tin vẫn diễn ra tại Cairo, dưới vai trò trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar. Hôm 24/12, truyền thông khu vực cho biết Ai Cập đã đưa ra đề xuất 3 bước về thỏa thuận trao đổi con tin tại Dải Gaza. Theo đó lực lượng Hamas và Israel sẽ ngừng bắn trong 2 tuần để thúc đẩy việc Hamas thả 40 người Israel bị giam giữ. Bước tiếp theo là việc thành lập một chính phủ kỹ trị Palestine, sau đó thả những người cuối cùng còn bị giam giữ và việc rút quân của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

 Dải Gaza tiếp tục hứng chịu giao tranh khốc liệt giữa Israel và Hamas. Ảnh: Reuters

Tối 24/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại quan điểm lâu dài của ông rằng chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza sẽ không dừng lại cho đến khi Hamas bị tiêu diệt. Trước đó, nhà lãnh đạo này đã nhiều lần nhấn mạnh ba trụ cột trong chiến dịch của Israel là tiêu diệt Hamas, loại bỏ vị thế của Hamas ở Gaza và trao trả tự do cho các con tin.

Trong một tuyên bố trên video, ông Netanyahu nhấn mạnh, Israel đang đẩy mạnh cuộc chiến ở Gaza. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng hoàn toàn trước Hamas. Đó là cách duy nhất để đưa các con tin trở về, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel” – nhà lãnh đạo Israel nói.

Ông Netanyahu thừa nhận chiến dịch quân sự ở Gaza đã gây ra những “tổn thất rất nặng nề” cho các binh sĩ IDF, với 153 người trong số họ đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ ở Gaza. Theo Thủ tướng Netanyahu, Israel sẽ làm mọi thứ để bảo vệ mạng sống của các chiến binh của mình, song Israel sẽ không bao giờ dừng lại cho tới khi giành được chiến thắng./.

T.Lan (Theo TASS, timesofisrael)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực