Qatar ký thỏa thuận khí đốt với Trung Quốc 27 năm

Thứ ba, 22/11/2022 15:53
(ĐCSVN) – Ngày 21/11, Bộ trưởng Năng lượng kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Qatar Energy của Qatar, ông Saad al-Kaabi cho biết, Tập đoàn này đã ký thoả thuận bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Sinopec của Trung Quốc trong 27 năm.
Bộ trưởng Năng lượng Qatar kiêm CEO Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Qatar Energy, Saad al-Kaabi trong lễ ký kết tại Doha ngày 21/11. (Ảnh: Reuters) 

Theo ông al-Kaabi, công ty đã ký kết một trong những thỏa thuận  kéo dài nhất trong lịch sử đối với các hợp đồng khí LNG.

“Hôm nay là cột mốc quan trọng đối với thỏa thuận mua bán đầu tiên của dự án North Field East, với 4 triệu tấn khí đốt trong 27 năm cho công ty Sinopec của Trung Quốc", Bộ trưởng Saad al-Kaabi phát biểu ngay trước lễ ký kết thỏa thuận tại Doha.

Ông Saad al-Kaabi cho biết, sự hợp tác này cho thấy các thỏa thuận dài hạn đã được ký kết và đóng vai trò quan trọng với cả người bán và người mua, đồng thời cho biết thỏa thuận này sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Trung Quốc và Qatar, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng tại Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, QatarEnergy sẽ là bên chịu trách nhiệm vận chuyển và giao hàng. North Field là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar và Iran cùng sở hữu. Iran gọi phần của họ là South Pars. Dự án North Field East phát triển phần phía Đông, trong khi dự án North Field South phát triển phần phía Nam của mỏ khí. 

Đầu năm nay, QatarEnergy đã ký các thoả thuận trong giai đoạn đầu tiên của dự án North Field East. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng 2 giai đoạn của North Field. Trong đó, giai đoạn đầu bao gồm 6 chuyến tàu khai thác LNG sẽ nâng công suất sản xuất LNG của Qatar từ 77 triệu tấn lên 126 triệu tấn mỗi năm vào năm 2027. Qatar sau đó cũng ký thỏa thuận liên quan North Field South, giai đoạn 2 của kế hoạch mở rộng North Field.

CEO của QatarEnergy phát biểu thêm, các cuộc đàm phán với những đối tác khác ở Trung Quốc, châu Âu và trên toàn cầu với mong muốn có nguồn cung an toàn vẫn đang diễn ra.

Qatar hiện là nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới và dự án mở rộng North Field sẽ nâng cao vị thế của nước này cũng như giúp đảm bảo nguồn cung khí đốt dài hạn cho châu Âu trong bối cảnh châu lục này đang tìm kiếm nguồn cung khí đốt thay thế khí đốt của Nga.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2, sự cạnh tranh đối với mặt hàng LNG trên toàn cầu đã trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Các diễn biến của thị trường biến động khó lường đã thúc đẩy người mua tìm kiếm các thỏa thuận dài hạn hơn./.

H.Hà (Theo Reuters, Economic Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực